Phạt ít nhất 1 triệu đồng nếu đua xe, lạng lách

Đợt tổng kiểm tra môtô, xe máy trên địa bàn Hà Nội bắt đầu từ 7/4 và kéo dài hết tháng này. Theo đó, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ “soi” mọi biểu hiện vi phạm của người điều khiển môtô, xe máy. Mức phạt thấp nhất, 50.000 đồng, sẽ góp phần thay đổi thói quen của một số người khi vừa đi xe, vừa cầm ô, dù che mưa, che nắng hoặc sử dụng điện thoại di động. Các trường hợp chở quá số người quy định hoặc chở hàng cồng kềnh; người điều khiển môtô, xe máy dưới 16 tuổi; tụ tập thành đám đông từ ba xe trở lên ở lòng đường, vỉa hè, trên cầu cũng bị phạt ở mức này.
Mức phạt 100.000 đồng áp dụng cho một trong các hành vi sau: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đường ngược chiều; không nhường đường cho xe ưu tiên; không tuân theo biển báo hiệu, tín hiệu chỉ huy giao thông hoặc hướng dẫn của CSGT; dùng còi của xe ưu tiên, còi xe ôtô, biển số bị mờ, bẻ cong; không có giấy phép lái xe môtô theo quy định (bằng A1 cho xe từ 70 cc đến dưới 175 cc); không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của CSGT khi có biểu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông; không làm thủ tục sang tên, di chuyển theo quy định (tuy nhiên, luật không cấm việc “mượn” xe!).
Mức phạt 200.000 đồng áp dụng cho hành vi xe không đăng ký, không có biển số hoặc gắn biển số giả; chạy xe tốc độ cao từ trong nhà, ngõ ra đường chính.
Những tay “yêng hùng” thích làm xiếc trên đường bằng cách buông hai tay khi điều khiển xe, vượt ẩu, xe không có bộ phận giảm thanh, để chân chống quẹt xuống đường tóe lửa khi đang chạy sẽ bị phạt 500.000 đồng. Những con ma men đã ngà ngà mà vẫn lên “ngựa” cũng phải chịu mức phạt này. Ngoài ra, người gây tai nạn cũng phải giữ nguyên hiện trường, nếu không muốn mất 500.000 đồng.
Ngoài hành vi lạng lách, đánh võng, đuổi nhau, người vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau sẽ phải “chuẩn bị” một triệu đồng tiền phạt: sử dụng môtô từ 175 cc trở lên trái quy định; gây tai nạn rồi chạy trốn; chở hàng dễ cháy, nổ không theo quy định.
Các hình thức phạt bổ sung, như tước giấy phép lái xe 60 ngày, tước vĩnh viễn, tịch thu xe… sẽ được áp dụng tùy mức độ lỗi nghiêm trọng hay tái phạm trong từng trường hợp cụ thể.
Các mức phạt trên đây được quy định tại Nghị định số 49/CP (được sửa đổi bổ sung theo Nghị định 78/1998/NĐ-CP ngày 26/9/1998) về xử phạt hành chính các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
N.N.

1gom