Cảnh giác với “giá ảo” trên thị trường nhà, đất

Cách đây một tháng, các chuyên gia nhà đất dự báo sẽ có một đợt tăng giá trên thị trường địa ốc vào tháng 10. Vào thời điểm này, nhà đất dù rao bán giá cũ vẫn coi như tăng một cách mặc nhiên vì giá vàng tăng. Chủ một căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 kể: “Tôi rao bán nhà này hồi tháng 9 với giá 100 lượng vàng, tính ra khoảng 500 triệu đồng. Nay đã có người đồng ý mua với giá ấy. Tự nhiên, nhà tôi tăng giá trị lên hơn chục triệu đồng”.
“Giá ảo” làm đảo lộn thị trường
Tuần trước, một căn nhà ở Q.8 có giá 80 cây vàng. Nhưng chỉ ngay ngày hôm sau, “chủ nhà” gọi điện thoại xin lỗi vì đã bán căn nhà đó với giá 85 cây và giới thiệu cho khách một căn khác gần đó, trị giá 87 cây vàng, những người ở đây cho biết, hiện tượng trên là do “cò” đất chỉ đạo.
Một tay “cò” mới vào nghề ở quận Tân Bình thành thật kể: “Tôi có 3 lô đất ở Q.2. Tháng trước bán một lô với giá 2 cây vàng/m2. Vài bữa sau đó, tôi bán 2,2 cây vàng/m2 cũng có người mua. Còn lô này, tôi tăng giá lên 2,5 cây, ai mua được thì mua!”.
Một chuyên gia địa ốc ở Hà Nội cho biết: “Có khu vực giá mua bán được chỉ khoảng 6-8 cây vàng/m2, nhưng môi giới chào tới 12-13 cây”. Tại các quận mới của TP HCM, trong “cơn sốt” đất vào tháng 6, 7 vừa qua, giá cũng bị “thổi” lên cao hơn 30% so với giá thực. Bản thân người có tài sản muốn bán cũng bị “tung hỏa mù”, không biết giá nào là thực. Nói giá cao quá thì không ai mua, rao giá thấp lại sợ… bị hố.
Các chuyên gia nhận định, thời gian qua “giá ảo” đã làm đảo lộn thị trường bởi giá này được định theo quan hệ cung cầu thực tế ở từng khu vực: cầu tăng, giá tăng. Chính vì được làm theo cảm hứng, chủ quan của môi giới nên giá này sẽ không thực tế, khiến giao dịch mua bán khó thực hiện. Hiện nay, riêng tại Siêu thị Địa ốc của Ngân hàng Á châu (ACB) có khoảng 5% người bán phải hạ giá, còn ở bên ngoài, tỷ lệ này cao hơn nhiều lần.
Nhiều người đã dở khóc dở mếu vì mua lầm nhà với “giá ảo”. Chị Vân ở TP HCM vay tiền mua đất ở Q.12 với giá 1,9 cây vàng/m2 sau đó rao bán 2,4 cây/m2. Nhưng rao mãi không thấy ai mua, chỉ có người trả giá 1,5 cây. Chị than vãn: “Chắc phải bán tống đi để lấy tiền… trả nợ”.
(Theo NLĐ)

1gom