Đội McLaren hưng phấn trước chặng Brazil

Michael Schumacher (thứ hai, bên trái) sẽ lại về nhất ở Grand Prix Brazil?

Đối với các đội đua, Interlagos đặt ra một vài khó khăn kỹ thuật riêng biệt. Cùng với Imola ở Italia, đây là 2 đường đua mà các đấu thủ sẽ phải chạy ngược chiều kim đồng hồ. Phần lớn các tay đua đều quen với việc chạy xuôi theo kim đồng hồ, nên khi chạy ngược lại thường phải mất một thời gian để làm quen. Interlagos cũng là một trong những đường đua có thời tiết khắc nghiệt, nóng ẩm với nhiệt độ thường xuyên lên trên 30 độ C và hay có mưa bất ngờ. Ngoài việc các tay đua phải chuẩn bị thể lực một cách hoàn hảo, các đội đua cũng phải lưu ý đến điều kiện thời tiết thay đổi thất thường khi tính toán chiến thuật cho cuộc đua.
Đến với Brazil lần này, đội McLaren đang có lợi thế tâm lý rất lớn khi họ đã có VĐV về nhất ở cả hai chặng đầu tiên, giành được 26 điểm, hơn 2 đội đồng vị trí thứ 2 là Ferrari và Renault 10 điểm. Ron Dennis, lãnh đạo đội McLaren, tỏ ra lạc quan: “Chúng tôi có những tay đua xuất sắc, với những chiếc xe cực kỳ chắc chắn”. Tuy nhiên, Ron Dennis cũng có những mối lo ngại, khi xe của David Coulthard đã không thể về được tới đích tại đường đua Malaysia cách đây hai tuần. Ông nói: “Chúng tôi phải hoàn thiện hơn nữa độ bền của xe trong những chặng đua đầu tiên”. McLaren vẫn đang sử dụng mẫu xe MP4-17D cải tiến từ mẫu xe MP4-17 năm ngoái. Mẫu xe cho năm nay MP4-18 vẫn đang được thử nghiệm, và nhiều khả năng không thể đưa vào sử dụng trước chặng đua thứ 4 ở San Marino. Vì vậy theo Ron Dennis, mục tiêu của McLaren trong những chặng đua đầu tiên là ghi được càng nhiều điểm càng tốt.
Cùng chung một niềm hứng khởi như McLaren là đội Renault. Đội này cũng đã giành được những kết quả khả quan ngoài dự tính ở 2 chặng đua đầu tiên. Patrick Faure, Giám đốc thể thao của Renault, không giấu được sự vui mừng trong cuộc phỏng vấn với tờ L’Equipe: “Nếu đầu năm nay có ai đó nói với chúng tôi rằng các xe đua của chúng tôi sẽ về tới đích trong 2 chặng đua đầu tiên và đều ghi điểm, thì chúng tôi cũng chẳng tin”. Nhiều người cho rằng xe đua của Renault có đặc tính khí động học rất tốt, và đội này sẽ có thể tiến xa hơn nữa nếu động cơ Renault vươn lên đạt được công suất ngang bằng với những động cơ hàng đầu. Ngay Giám đốc điều hành đội đua là Flavio Briator cũng thừa nhận: “Tôi biết chúng tôi đang thua rất xa các đối thủ về mặt động cơ. Chỉ cần nhìn vào tốc độ tối đa của chúng tôi và so sánh với các đối thủ là chúng ta có thể thấy ngay điều đó”. Để khắc phục điểm yếu này, Renault đã quyết định thiết kế lại hoàn toàn động cơ, trong đó điểm thay đổi mấu chốt là chỉnh lại góc chữ V từ 113 độ như hiện nay xuống còn 90 độ giống như các đối thủ Ferrari và BMW. Một khi động cơ của Renault đạt được công suất cần thiết, đội sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua giành danh hiệu vô địch.
Trái ngược với 2 đội trên, đương kim vô địch Ferrari đang chịu một sức ép rất lớn sau 2 chặng đua đầu không thành công. Việc chỉ cùng đứng ở vị trí thứ 2 như Renault và chưa về nhất lần nào được coi là một thất bại của Ferrari sau mùa giải 2002 thành công rực rỡ. Tuy nhiên, Michael Schumacher vẫn tỏ ra bình tĩnh, tin tưởng rằng Ferrari vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay. Anh đặt nhiều niềm tin vào chiếc xe mới F2003-GA, dự kiến sẽ được đưa vào thi đấu từ chặng đua thứ tư ở San Marino: “Tôi muốn được đua trên chiếc xe mới càng sớm càng tốt”. Tay đua đã 5 lần vô địch thế giới còn cho rằng việc Ferrari chưa giành được thắng lợi nào trong 2 chặng đầu là do những tình huống đặc biệt trên đường đua chứ không phải do xe Ferrari không chạy nhanh bằng các đối thủ. Anh nói: “Tôi nghĩ chúng tôi có những chiếc xe nhanh nhất tại Australia và Malaysia. Sẽ là không chính xác khi rút ra kết luận nào đó chỉ sau 2 vòng đua đầu, khi mà may mắn không đứng về phía chúng tôi”. Các nhà cái lớn trên thế giới như Ladbrokes hay William Hill cũng đều cho rằng cơ hội vô địch của Michael Schumacher vẫn là lớn nhất, khi đưa ra tỷ lệ cược cho anh là 1/2 (Ladbrokes) và 2/5 (William Hill). Trong khi đó, tỷ lệ cược cho người đứng đầu bảng xếp hạng hiện nay – Kimi Raikkonen – là 6/1.
Trong 3 đội hàng đầu năm ngoái, thì có lẽ Williams là lép vế nhất sau 2 chặng đầu. Mặc dù đang sử dụng động cơ BMW có công suất lớn nhất nhì giải F1, Williams vẫn không thể cụ thể hóa ưu thế của mình thành điểm số do khung xe FW25 tỏ ra sút kém khá nhiều so với các đối thủ về mặt khí động học. Tay đua Juan Pablo Montoya thừa nhận: “Với những gì hiện có, chúng tôi không thể cạnh tranh cùng với Ferrari. Chúng tôi cần phải cố gắng hết sức ở từng chặng đua, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm được”. Frank Williams và Patrick Head, những người lãnh đạo đội đua Williams, hiểu rõ điểm yếu của đội mình và đang làm hết sức để thoát ra khỏi khủng hoảng. Để củng cố tính năng khí động học của xe đua, Williams đã tuyển mộ được tiến sĩ Antonia Terzi, trước đây từng là cánh tay phải của Nicholas Tombazis – người phụ trách bộ phận khí động học của Ferrari. Tiến sĩ Antonia Terzi, từng làm việc 5 năm tại Ferrari, sẽ được bổ nhiệm phụ trách bộ phận nghiên cứu khí động học gồm hơn 40 người của Williams.
Sauber và BAR-Honda là 2 đội cuối cùng đã ghi được điểm sau 2 chặng đua đầu tiên. Có thể khẳng định rằng mặc dù có độ bền rất tốt, khung xe của Sauber tỏ ra không có đặc tính khí động học tốt bằng các đối thủ. Sauber ghi được những điểm đầu tiên này phần lớn nhờ vào sự xuất sắc của các tay đua Nick Heidfeld và Heinz-Harald Frentzen, cùng với động cơ Ferrari mà Sauber đang sử dụng. Sauber có nhiều khả năng là đội ghi điểm đều đặn tuy không nhiều ở mỗi chặng đua. Việc BAR-Honda có mặt trong nhóm 8 xe đầu tiên tại chặng Malaysia cũng không còn làm người ta ngạc nhiên. BAR-Honda thậm chí đã có thể ghi điểm ngay từ chặng đua đầu nếu không có sự cố trong pitstop, khi cả hai chiếc xe đua cùng vào một lúc khiến hai tay đua mất rất nhiều thì giờ trong pit. Nếu duy trì được độ bền như 2 chặng đua vừa rồi, BAR-Honda sẽ là đối thủ tranh chấp vị trí thứ 5 của Sauber. Các đội Toyota, Jaguar, Jordan và Minardi đã không thể hiện được nhiều sau 2 chặng đua đầu tiên. Độ bền của xe là điểm yếu cố hữu của các đội này. Gây thất vọng nhất có lẽ là 2 đội Toyota và Jaguar, những đội đã tiêu rất nhiều tiền để phát triển xe nhưng chưa đem lại kết quả đáng kể nào.
Interlagos là một đường đua rất ăn lốp. Cộng với nhiệt độ cao thường gặp ở Brazil vào thời gian này, hai hãng Michelin và Bridgestone sẽ phải đem đến đây những chiếc lốp với thành phần cao su cứng hơn bình thường. Trong điều kiện nhiệt độ cao, lốp của Michelin thường tỏ ra có ưu thế hơn so với Bridgestone. Ngay tại đường đua Malaysia vừa qua, nơi có điều kiện thời tiết gần giống Brazil, bộ đôi Ferrari-Bridgestone đã tỏ ra thua kém McLaren-Michelin. Tuy nhiên, Bridgestone sẽ không chịu thua một cách dễ dàng. Hisao Suganuma, Giám đốc kỹ thuật của Bridgestone Motorsports, nhận xét: “Cả Michael và Rubens đều tỏ ra có thể đua hết ga tại đường đua Malaysia với lốp Bridgestone trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Công việc của chúng tôi bây giờ là phân tích các dữ liệu thu được để có thể tiếp tục cải thiện các tính năng của lốp Bridgestone cho các chặng đua tới”.
Một số thông số của Grand Prix Brazil

1. Michael Schumacher (Ferrari)
2. Ralf Schumacher (Williams-BMW)
3. David Coulthard (McLaren-Mercedes)

 

Bảng xếp hạng sau vòng 2

  Chi tiết» 

Đ.H. (theo F1-Live)

1gom