Putin tới Ukraina giữa cơn bão tố chính trị

Putin tới Ukraina giữa cơn bão tố chính trị

Ukraine Protest1.gif
Biểu tình phản đối Tổng thống Kuchma.

Sáng nay (12/2), Tổng thống Nga, Vladimir Putin, và Tổng thống Ukraina, Leonid Kuchma, người đang bị phe đối lập kêu gọi từ chức, đã có cuộc gặp gỡ xoay quanh vấn đề hợp tác không gian vũ trụ và nợ năng lượng, tại Dnipropetrovsk, cách Kiev (thủ đô Ucraina) khoảng 320 km về phía đông nam.Khoảng 5.000 nghìn người Ukraina, hôm qua đã tuần hành tại thủ đô Kiev, yêu cầu Tổng thống Leonid Kuchma từ chức, vì những lời cáo buộc cho rằng ông này có dính líu đến vụ nhà báo Heorhiy Gongadze, người luôn chỉ trích chính phủ và tố cáo các quan chức cấp cao tham nhũng, bị mất tích.
Một cựu nhân viên của Cục Cảnh vệ quốc gia, người từng là vệ sỹ cho ông Kuchma, tiết lộ một cuốn băng ghi âm cuộc đối thoại mà người ta cho là của Tổng thống và những người thân cận; ông Kuchma đã yêu cầu nhân viên của mình phải có hành động để ngăn chặn Gongadze.
Đây là cuộc biểu tình lần thứ hai trong tuần, đúng vào dịp ông Kuchma có cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Putin. Cuộc gặp của hai vị tổng thống trong ngày hôm qua và hôm nay chủ yếu xoay quanh vấn đề năng lượng và hợp tác công nghiệp – Ukraina hiện vẫn chưa thanh toán cho Nga các hoá đơn cung cấp khí đốt lên đến 1,4 tỷ USD.
Vụ bê bối của Tổng thống Ukraina cũng khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài phải e ngại. Nhiều công ty đã tạm hoãn các kế hoạch đầu tư vào nước này.
Văn Bình (theo AFP và Reuters, 11/2).

1gom