Tin vắn ngày 6/8

Hơn 82 năm nữa mới đầu tư đủ cho các trung tâm y tế chuyên sâu. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Huy Thìn, Vụ phó Vụ Điều trị (Bộ Y tế). Ông cho biết, theo quyết định của Chính phủ, 3 trung tâm y tế chuyên sâu ở Hà Nội, TP HCM và miền Trung có tổng số vốn cần đầu tư là 3.612 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 8 năm qua (1995-2002), vốn đầu tư mới chỉ đạt khoảng 40 tỷ đồng/năm. Nếu vẫn cứ đầu tư theo tốc độ này thì phải mất hơn 90 năm mới có thể đầu tư đầy đủ.
Lao Động
Tăng huyết áp là nguy cơ đầu tiên dẫn đến tai biến mạch máu não, chiếm 79% các trường hợp mắc tai biến này. Tiếp đến là 8 yếu tố khác được xếp theo thứ tự như sau: rối loạn lipid máu (54%), uống nhiều rượu (27%), hút thuốc lá, nhiễm lạnh, tai biến mạch máu não thoảng qua, bệnh tim, stress… Đó là kết quả nghiên cứu về một số yếu tố nguy cơ ở bệnh nhân tai biến mạch máu não do Bộ Y tế thực hiện
Tuổi Trẻ
700 trẻ em bị dị tật về mắt (như sụp mí, glaucoma, đục thủy tinh thể) ở Quảng Trị, Kiên Giang, TP HCM sẽ được phẫu thuật mắt miễn phí trong thời gian từ nay đến năm 2005. Hoạt động này nằm trong dự án Vì ánh mắt trẻ thơ do công ty Unilever Việt Nam hỗ trợ, thông qua Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mù lòa cao trên thế giới, với rất nhiều trẻ em bị các dị tật về mắt chưa được chữa trị.
Thanh Niên
Tần suất loãng xương trên thế giới đang tăng lên với khoảng 50% phụ nữ trên 50 tuổi mắc bệnh. Hơn 40% phụ nữ trên 70 tuổi bị gãy xương do loãng xương, 49% phụ nữ nhập viện vì gãy xương đùi thuộc độ tuổi mãn kinh.
Hậu quả nghiêm trọng nhất của loãng xương là gãy cổ xương đùi. Tai nạn này có thể dẫn đến tử vong cho 20% trường hợp. Một nửa số người còn sống phải nằm bất động trong thời gian dài.
Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP HCM) đưa ra ngày 2/8 trong Hội nghị về tuổi mãn kinh do bệnh viện tổ chức.
Người Lao Động
 

1gom