Ba người phương Tây thú nhận đã đánh bom Ảrập Xêút

Ba người phương Tây thú nhận đã đánh bom Ảrập Xêút

mitchell1-665907-1368552415_500x0.jpg
Alexandre Mitchell.

Đài truyền hình Ảrập Xêút hôm chủ nhật phát hình ba công dân Anh, Canada và Bỉ thú nhận đã tham gia vào một chiến dịch đánh bom nước này. Một trong ba người, Alexander Mitchell, nói: “Tôi thừa nhận, và khẳng định rằng tôi đã nhận lời đề nghị tiến hành vụ nổ bom ở Riyadh, ngày 17/11/2000”.
Alexander Mitchell (quốc tịch Anh), William Sampson (Canada) và Raaf Schifter (Bỉ) ngồi tách riêng, lộ vẻ sợ hãi khi trình bày về vai trò của họ trong 2 vụ đặt bom ôtô ở thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút.Vụ này làm 1 người chết và 5 người bị thương. Họ không nói gì về động cơ của mình.
Ba ngườiđã kể chi tiết cách thức gài bom trong xe hơi và điều khiển từ xa cho bom phát nổ. Schifter cho biết chỉ tham gia vụ thứ hai, ngày 22/11, sau khi vô tình nghe Mitchell và Sampson thảo luận về vụ trước. Mitchell thừa nhận có dính líu đến lần đánh bom thứ hai, làm 3 công dân Anh và 1 phụ nữ Ireland bị thương. Theo luật pháp Ảrập Xêút, nếu bị kết tội chính thức, cả 3 nhân vật này sẽ lĩnh án tử hình (chặt đầu). Bộ Nội vụ Ảrập Xêút cho biết hiện còn 9 người nước ngoài khác đang bị giam giữ do có liên quan đến vụ nổ bom.
Schifter và Mitchell đang công tác tại các bệnh viện quân sự của Ảrập Xêút. Sampson hiện làm chuyên gia tư vấn marketing cho Quỹ Phát triển Công nghiệp Vương quốc. Nhà chức trách nhận định âm mưu đánh bom không vì một động cơ chính trị nào, mà có lẽ liên quan đến hoạt động buôn bán rượu bất hợp pháp trong nước (Ảrập Xêút là quốc gia cấm rượu).
Trong khi đó, một người Ảrập ở London, Saad Al-Faqih, lại tin chắc rằng 2 vụ nổ bom là âm mưu của các nhóm dân địa phương có ác cảm với phương Tây. Theo ông, những người này không đủ lực để tổ chức một cuộc tấn công quy mô lớn như vụ đánh tàu Mỹ ở cảng Aden, hồi tháng 10 năm ngoái, do đó phải nhằm vào những mục tiêu thấp hơn, chẳng hạn công dân Anh ở Ảrập.
Phát ngôn viên của Văn phòng đối ngoại Anh quốc nói các quan chức ngoại giao Anh không được Ảrập Xêút thông báo trước về sự việc, cũng không được nghe lời khai của 3 người phương Tây nói trên. Hiện tại Văn phòng đang tìm cách xác định tính chính xác của những lời buộc tội.
Đoan Trang (theo BBC, 5/2).

1gom