’Thay tim đổi mặt’ huyễn hoặc và ngẫm ngợi

Một cảnh trong vở
Một cảnh trong vở “Thay tim đổi mặt”.

Vì muốn trở nên thông minh, sáng dạ, Tiểu Ninh đã nhờ Lục Phán Quan, vị quan trông coi số mệnh dưới cõi âm giúp mình đổi tim với một vị nho sĩ vừa mất. Thỏa nguyện làm quan, nhưng Tiểu Ninh không cảm thấy hạnh phúc bên người vợ Vân Thê (Vân Anh đóng) hiền thảo vì nàng có bộ mặt xấu xí. Vậy là Tiểu Ninh lại nhờ Lục Phán Quan một lần nữa đổi cho vợ mình khuôn mặt xinh đẹp. Nhưng rồi sau đó là hàng loạt tai họa: Tiểu Ninh bị vu vào tội giết người, người vợ hiền thảo ngày xưa không còn tình yêu chung thủy vì cô đã bị thay khuôn mặt và trí óc của một ả lầu xanh. Tiểu Ninh lúc ấy ngộ ra rằng, sự nghiệp, hạnh phúc không thể vay mượn từ người khác, mà phải gây dựng từ chính con tim và trí óc của mình. Tiểu Ninh móc trả lại con tim đã mượn, mong đổi lại cuộc sống xưa kia nhưng thần linh không thể giúp chàng…
Công Lý, vốn quen thuộc với khán giả qua các tiểu phẩm hài của Gặp nhau cuối tuần, đã vào vai Tiểu Ninh tương đối chững chạc. Nhưng bên cạnh sự diễn xuất uyển chuyển của Minh Hòa trong vai nàng Hường lầu xanh, thì sự giằng xé nội tâm của nhân vật Tiểu Ninh chưa được Công Lý thể hiện một cách nhuần nhuyễn.
NSƯT Minh Vượng, trợ lý đạo diễn, nói: “Nhà hát kịch Hà Nội sở trường về các vở chính luận, chính kịch, nên lần này chọn kịch bản Thay tim đổi mặt cũng muốn làm khác đi một chút. Vở diễn vừa mang tính nghệ thuật, nhưng cũng mang tính giải trí, hài hước pha chút huyễn hoặc, đồng thời cũng để lại ngẫm ngợi cho khán giả. Diễn viên của Nhà hát đã quen với các vai chính kịch nên đạo diễn Lê Hùng rất khó khăn khi nắn theo dòng kịch này”.
Tuy nhiên, ý đồ của đạo diễn sử dụng kỹ xảo nhằm kích thích sự hiếu kỳ của khán giả như cảnh hồn ma xuyên qua tường, cảnh chiếc đầu bay lượn đã không hiệu quả, thậm chí rất lộ liễu. Nghệ sĩ Minh Vượng thanh minh: “Sân khấu không có được sự hỗ trợ của kỹ xảo như điện ảnh, nên chỉ có thể cố gắng giúp khán giả tưởng tượng bằng những hình ảnh ước lệ mà thôi”. Cùng dàn diễn viên đồng đều Tuấn Quang, Thanh Tùng, Thanh Du, Kim Xuyến, Thay tim đổi mặt có một kết cấu hợp lý, nhấn nhá các chi tiết dí dỏm, thông minh.
V.H.

1gom