Chủ tịch huyện viết thư tay cản trở việc thi hành án

Hợp đồng xây dựng đường bê tông liên thôn giữa Công ty TNHH Thanh Bình (huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc) ký với HTX dịch vụ nông nghiệp Cổ Điển (xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) đã thực hiện xong từ tháng 6/1994 nhưng đến tháng 12/1997, HTX mới chỉ trả 590 triệu đồng với lý do “kinh phí eo hẹp”. Thanh Bình khởi kiện ra TAND Hà Nội và bản án ngày 13/2/1998 đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc HTX Cổ Điển trả nợ gốc và lãi là hơn 884 triệu đồng.
Sau nhiều lần cố gắng thi hành bản án không có kết quả, ngày 13/10/1998, Phòng thi hành án Hà Nội đã yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng NT&PTNT Bắc Thăng Long phong tỏa số tiền hơn 79 triệu đồng của Cổ Điển, sau đó kê biên số tiền này. Thế nhưng sau đó, Cổ Điển đã rút số tiền trên một cách dễ dàng. Xác minh trách nhiệm về việc để cho Cổ Điển rút tiền dù đã bị kê biên tài khoản, ông Trịnh Xuân Đông, Giám đốc Chi nhánh Bắc Thăng Long cho biết là đã trả tiền theo ý kiến của ông Nguyễn Hữu Biền, Chủ tịch huyện Đông Anh và ông chánh thanh tra huyện. Tuy nhiên, mọi việc chỉ bị lộ tẩy khi ngày 26/6/2000, ông Đông chấp nhận cung cấp bản photocopy lá thư của Chủ tịch Biền. Việc làm này của ông chủ tịch đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cản trở, chống đối hoạt động thi hành án.
Trước sự coi thường phép nước của Chủ tịch huyện Đông Anh và các quan chức huyện, Công ty Thanh Bình đã kêu cứu lên các cấp lãnh đạo. Ngày 15/2/2000, Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh lúc đó đã có ý kiến bằng văn bản đối với Bộ trưởng Tư pháp, sau đó có ý kiến với UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xem xét, giải quyết. VKSND Tối cao, Cục Quản lý thi hành án (Bộ Tư pháp) đã nhiều lần có văn bản… nhưng đến nay, sau 4 năm bản án có hiệu lực, Thanh Bình vẫn không nhận được số tiền hợp pháp của mình.
(Theo Lao Động)

1gom