AS Roma sẽ “luộc chín” Lazio?

Veron (xanh) có giúp Lazio vượt qua Roma?

Các lần tỷ thí giữa hai đội bóng cùng thành Rome này luôn diễn ra khốc liệt nhưng chưa bao giờ mang tầm quan trọng như trận tối mai. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Serie A, Lazio và Roma tử chiến với nhau để giành được lợi thế trong những vòng nước rút của cuộc đua tranh Scudetto.
Ở trận lượt đi trên sân khách, đội quân của HLV Capello đã giành thắng lợi 1-0 nhờ bàn đá phản lưới nhà của Paolo Negro và họ đang tràn đầy hy vọng gấp đôi thắng lợi của mình trong cuộc tái đấu này khi có lợi thế sân nhà “danh nghĩa” (cả hai sở hữu chung một sân Olympico). Tuy nhiên, Roma khó có thể thực hiện được mục tiêu của mình khi thiếu vắng tay săn bàn Montella và gần như chắc chắn là cả Totti do bị chấn thương sau khi làm nhiệm vụ ở đội tuyển. Thay thế vị trí của Totti sẽ là Hidetoshi Nakata, cầu thủ đã chơi tương đối tốt trong trận thắng Udinese 3-1 tuần trước.
Về mặt khủng hoảng nhân sự, Lazio cũng không chịu “kém”. HLV Dino Zoff sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng đấu pháp “phải phòng ngự từ tuyến tiền đạo” khi thiếu vắng trung vệ Couto (bị treo giò do sử dụng doping) và có thể thêm cả hậu vệ đội trưởng Nesta, cầu thủ đã không có mặt trong trận giao hữu Italia – Nam Phi vì chấn thương. Người thay thế Couto không ai khác ngoài Sinisa Mihajlovic, cầu thủ không được tin dùng từ khi ông Zoff về tiếp quản Olympico và cũng có vấn đề ở mắt cá sau khi tham dự vòng loại World Cup 2002 cùng Nam Tư. Tuy nhiên, đổi lại, tối mai Lazio sẽ ra quân với đầy đủ bộ tứ trụ người Argentina Hernan Crespo, Juan Sebastian Veron, Diego Simeone và Claudio Lopez.
Nếu đội khách thua trận này, họ sẽ phải ở nguyên vị trí thứ ba và bị Roma bỏ xa 10 điểm. Trong khi đó, nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hòa (nhiều khả năng nhất) hoặc Roma thắng, họ sẽ không phải mang theo gánh nặng tâm lý cho đến khi đến làm khách của Juventus tại Turin tuần sau. Nhưng nếu mọi chuyện ngược lại 180 độ, tức là Roma thua, Lazio sẽ thu hẹp khoảng cách với Roma xuống còn 4 điểm và có khả năng vươn lên vị trí thứ hai nếu Juve bất ngờ thất bại trước một Lecce hiện vật lộn ở cuối bảng xếp hạng cũng tại vòng đấu này. Trong trường hợp, Roma tiếp tục thua Juve ở vòng tới sau trận thua Lazio tối mai, cách biệt về điểm số giữa đội đầu bảng và thứ hai hiện nay sẽ bị san bằng và mọi chuyện có thể sẽ lại được giải quyết ở lượt đấu cuối cùng như mùa giải năm ngoái. Serie A luôn khắc nghiệt như vậy và biết đâu Lazio sẽ lặp lại được điều kỳ diệu này trong năm nay.
Với tính chất quyết liệt của trận cầu này, các cầu thủ của hai đội dường như hiểu rõ hơn ai hết việc họ sẽ trở thành anh hùng hoặc chỉ còn là những kẻ vô dụng trong con mắt của các cổ động viên. Nhưng không phải vì thế mà họ sợ, trái lại họ khát khao được thi đấu trong trận “chung kết sớm”. Totti của Roma phát biểu: “Tôi sẵn sàng làm mọi việc, kể cả cắn răng chịu đựng để được có mặt tối mai. Đó là trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp cầu thủ của tôi và tôi không muốn ngồi ngoài chứng kiến các đồng đội thi đấu”.
Đội hình thi đấu dự kiến:
ROMA

3-4-1-2
AntonioliAldair, Samuel, ZagoCandela, Cafu, Emerson, Tommasi Nakata Batistuta, Delvecchio

LAZIO

4-4-2
Marchgiani
Pancaro, Nesta, Mihajlovic, Favalli
D.Baggio, Poborsky, Veron, Nedved
Lopez, Crespo

Xuân Toản

1gom