Tin vắn ngày 22/7

df
Áp suất không khí trong máy bay không có lợi cho người mắc bệnh về hô hấp.

Các bác sĩ Hiệp hội Phẫu thuật ngực Anh khuyến cáo rằng, những người có bệnh đường hô hấp (đặc biệt là bệnh khí phế thũng, viêm phế quản) nên tránh đi máy bay. Nguyên do là tuy áp suất trong khoang hành khách đã được điều hòa nhưng vẫn chỉ bằng 2/3 áp suất khí quyển bình thường. Điều này có nghĩa là trong suốt chuyến bay, hành khách phải hô hấp trong áp suất không khí tương đương với áp suất ở ngọn núi cao 2.000 m.
Thanh Niên (theo BBC)
Sau 10 tháng thành lập, các hội viên Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm TP HCM đã hiến 26 đơn vị máu AB, trực tiếp cứu sống 10 bệnh nhân và 21 đơn vị máu Rh âm, cứu sống 6 bệnh nhân khác cần máu mổ cấp cứu tại các bệnh viện.
Đây là câu lạc bộ Nhóm máu hiến đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay, do Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP HCM thành lập. Câu lạc bộ đã tập hợp được gần 70 thành viên, trong đó có 40 người thuộc nhóm máu cực hiếm ở Việt Nam là Rh âm, 30 người thuộc nhóm AB.
Anh Đỗ Duy Phan, Chủ nhiệm câu lạc bộ, cho biết, rất nhiều bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm đang cần máu cho việc phẫu thuật. Có người mắc bệnh tim cần 10 đơn vị máu hiếm, đã phải chờ 3 năm qua nhưng vẫn chưa có đủ lượng máu này.
Sài Gòn Giải Phóng
Bộ Y tế cho biết, qua kiểm tra hơn 10.000 lượt cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại các địa phương, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 1.700 cơ sở vi phạm các quy định về quản lý nhà nước; trong đó 188 cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động. Sai phạm phổ biến nhất của các cơ sở y dược tư nhân là hành nghề không đủ giấy phép và hành nghề vượt quá phạm vi quy định. Riêng vi phạm về khám bệnh kèm bán thuốc chiếm 90% tổng số sai sót.
Thanh Niên
 

1gom