Tết này tránh rét ở Kota Kinabalu

Kota Kinabalu (tên thân mật KK) là thành phố thủ phủ của bang Sabah (Malaysia), nằm trên đảo Borneo. Nơi đây vừa có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, lại vừa là trung tâm kinh tế và công nghiệp của bờ đông Malaysia, nơi chưa được nhiều du khách Việt Nam biết đến. 

bien8.jpg
Ngọn núi cao nhất Đông Nam Á – Kinabalu – nằm ở bang Sabah.

Di chuyển
Từ Việt Nam, hiện chưa có đường bay thẳng tới Kota Kinabalu nên bạn phải transit ở thủ đô Kuala Lumpur. Thời gian bay từ Kuala Lumpur tới Kota Kinabalu khoảng 2,5 tiếng. Sân bay quốc tế Kota Kinabalu chỉ cách trung tâm thành phố chừng 10 phút di chuyển bằng taxi hoặc xe buýt.
Thời tiết
Mùa mưa ở Kota Kinabalu tập trung từ tháng 10 đến tháng 1. Từ đầu tháng 2 trở đi, đúng vào dịp Tết âm lịch ở Việt Nam, là thời điểm lý tưởng cho hành trình tới Kota Kinabalu vì nắng chan hòa, nhưng không quá nóng, nhiệt độ trung bình từ 22 đến 30 độ C.
Cư trú
Các khách sạn 4-5 sao như Hyatt Recency, Le Meridien, Novotel, Ming Garden… có giá khoảng 2-5 triệu đồng một đêm.
Khách sạn 3 sao nằm ở khu trung tâm được nhiều người chọn như khu apartment Marina Court Resort Condominium có giá trung bình khoảng 2 triệu đồng một đêm dành cho gia đình từ 4 đến 6 người, Klagan ngay phía sau trung tâm thương mại lớn Centre Point có giá khoảng 1,2 triệu đồng một đêm.
Các hostel và khách sạn bình dân nằm ở đường ven biển có giá dao động 300.000 – 500.000 đồng một đêm.
Ăn uống
Ở Kota Kinabalu có nhiều các quán ăn curry truyền thống từ bình dân tới cao cấp dọc các phố chính như Jln Tul Fuads Stephens, Jln Pasar Baru… hay khu chợ đêm.
Đừng bỏ qua một bữa hải sản đã đời ở khu chợ đêm lớn nhất thành phố nằm ngay bên bờ biển. Chỉ với khoảng 20 RM mỗi người (gần 140.000 đồng), trước mặt bạn sẽ có cả ghẹ, tôm, mực… nướng thơm ngon và salad rong biển tươi rói.

bien2.jpg
Những món ngon khó cưỡng ở khu chợ đêm KK.

Đồ ăn nhanh và cafe: các thương hiệu nổi tiếng thế giới như KFC, McDonalds, Lotteria, Starbucks… có ở các trung tâm thương mại lớn như Suria Sabah hay Centre Point và một số nơi trên đường phố. Các hàng đồ ăn của Thái Lan hay Nhật Bản cũng đều có thể tìm thấy tại đây.
Quán Windbell ở đường Jln Johor, Tangjung Aru, ngay đầu lối rẽ vào bãi biển First Beach Tangjung Aru là địa chỉ để bạn thưởng thức lẩu với vô số loại rau hấp dẫn.
Mua sắm
Kota Kinabalu tự hào với một khu chợ hàng thủ công của người Philippines di cư, nằm sau khách sạn 5 sao Le Meridien ở trung tâm thành phố. Đây là nơi bày bán nhiều sản phẩm lưu niệm và đồ hand-made truyền thống. Đặc biệt, những người yêu thích ngọc trai không thể bỏ qua địa điểm này.
Ở Kota Kinabalu cũng có một số trung tâm thương mại như Suria Sabah, nơi được bầu chọn là trung tâm mua sắm tốt nhất Sabah năm 2012. Ngoài ra, còn có Centre Point, Parkson, KK Plaza, Wisma Merdeka, Warisan Square… đều nằm trong khu trung tâm. Khoảng cách giữa các trung tâm thương mại này không xa, bạn hoàn toàn có thể đi bộ.
Thư giãn tại Kota Kinabalu
Kota Kinabalu có sân golf, quán bar… và là chặng dừng đầu tiên trong hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á – Kinabalu. Nhưng nếu chỉ đến đây nghỉ ngơi, lý tưởng nhất là tận hưởng biển xanh, cát trắng trên những hòn đảo. Các dịch vụ như lặn biển, nhảy dù, ca nô… đều có tại đây.
Đảo Gaya: là đảo rộng nhất với khu nghỉ dưỡng 5 sao Gaya Eco Resort nổi trên mặt nước và được mệnh danh là Maldives của Malaysia. Phòng nghỉ ở đây giá dao động từ 8 triệu đến 20 triệu đồng một đêm. Trên hòn đảo này còn có một khu nghiên cứu hải dương học.
Đảo Manukan: là hòn đảo lớn thứ hai và có nhiều dịch vụ hơn những hòn đảo khác. Manukan Island Resort là khu nghỉ duy nhất trên đảo với 10 villa bằng gỗ, 1 hoặc 2 tầng, hướng ra biển, giá từ 4 đến 6 triệu một đêm.

bien4_1386738573.jpg
Đảo Sapi được nhiều khách du lịch nước ngoài lựa chọn vì biển xanh trong, cát trắng và nhiều dịch vụ hấp dẫn. 

Đảo Sapi: là hòn đảo chỉ dành cho các khách vui chơi trong ngày, hoặc cắm trại nên không có nhà nghỉ. Tuy nhiên, trên đảo có dịch vụ Sea Walking (đi bộ dưới đáy biển) khá thú vị. Bạn sẽ được đội một chiếc mũ đặc biệt, đặt chân xuống dưới đáy biển sâu khoảng 5 m, đi bộ và sờ tận tay vào những chú cá đang tung tăng bơi lội, và trải nghiệm cảm giác bị cá cắn.
Đảo Sulug: tuy không có dịch vụ gì và cũng ít người tới thăm nhưng nếu cần một chút mạo hiểm và sự yên tĩnh tuyệt đối thì đây lại là sự lựa chọn hoàn hảo.
Đảo Mamutik: là hòn đảo nhỏ nhất. Ở đây có một nhà hàng xinh xắn và các khu tiện ích cơ bản phục vụ tắm biển. Cũng có thể cắm trại ở đây.
Cách đi tới các đảo
Cách phổ biến nhất là tới bến tàu Jesselton Point ngay trong trung tâm thành phố, mua vé tàu cao tốc tới đảo muốn đi. Tàu sẽ đợi đủ 7-8 người để khởi hành. Thời gian tới Sapi hay Manukan khoảng 10 đến 15 phút còn Gaya xa hơn một chút. Các thiết bị phục vụ giải trí trên biển như bộ đồ lặn, kính bơi, mặt nạ, áo phao… đều có thể thuê tại bến.
Chuyến tàu đầu tiên khởi hành từ 7h30 sáng và chuyến cuối cùng từ đảo trở về lúc 17h chiều (cứ mỗi tiếng lại có một chuyến). Giá vé khứ hồi với người lớn là 23 RM (khoảng 160.000 đồng), trẻ em dưới 11 tuổi là 18 RM (khoảng 125.000 đồng). Phí lên đảo là 10 RM (gần 70.000 đồng) đối với người nước ngoài, 3 RM (khoảng 20.000 đồng) với người Malaysia. 

Hành trình dự kiến 5 ngày đến Kota Kinabalu
Xem thêm hình ảnh về Kota Kinabalu

Linh HươngẢnh: Amazing Photo Tour

1gom