Lấy vợ có học tốt cho tim

đ
Vợ có học thường ảnh hưởng tốt tới thói quen ăn uống của chồng.

Kết luận này được các nhà khoa học đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên 20.000 nam giới đã lập gia đình, ở độ tuổi 35-56, là thành viên một chương trình điều tra quốc gia của Nauy về các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Trong số này, hơn 6.000 người có vợ ít học hơn, 5.000 người lấy vợ học nhiều hơn, số còn lại có trình độ tương đương.
Tất cả được theo dõi trong thời gian 15 năm (1977-1992). Họ được kiểm tra huyết áp, hàm lượng cholesterol máu, trọng lượng cơ thể, thói quen hút thuốc lá và tập thể dục. Họ cũng được hỏi về tiền sử cơn đau tim hay cơn đau ngực, việc dùng thuốc giảm huyết áp.
Kết quả cho thấy, học vấn của vợ càng cao thì chồng càng ít có nguy cơ bị bệnh tim mạch. Riêng ở nam giới học tới 18 tuổi hoặc hơn, việc lấy vợ có chung trình độ làm giảm 50% nguy cơ chết vì bệnh mạch vành (so với lấy vợ có học vấn thấp hơn). Tuy nhiên, những nam giới ít học lại không được lợi gì nếu lấy người “nhiều chữ”.
Bác sĩ Haakon Meyer, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Đại học Oslo, người tham gia nghiên cứu, nhận xét: “Công trình này cho thấy, nam giới có trình độ lấy vợ có học thường khỏe mạnh hơn. Nguyên nhân có thể là do trong gia đình, phụ nữ là người quyết định chế độ ăn và lối sống”.
Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đó lại cho kết quả ngược lại, nghĩa là nam giới lấy vợ học nhiều có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn những người lấy vợ “ít chữ”. Bác sĩ tâm thần Karen Matthew, Đại học Pitsburg (Mỹ), người viết nhận xét về nghiên cứu nói trên cho rằng, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng liệu có đúng là vợ thông minh giúp chồng khỏe mạnh không. Bà nói: “Hiện tại, câu trả lời là đôi khi một người vợ có học làm tổn hại sức khỏe của chồng và đôi khi lại giúp củng cố nó”.
 Thu Thủy (theo BBC)

1gom