Điểm mặt các ứng cử viên HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN

Tavares, Weigang, Murphy, Riedl, Dido (từ trái sang) và ai sẽ là HLV ngoại thứ 6 của đội tuyển quốc gia?

Trẻ nhất trong số các ứng cử viên là Jason Withe, người Anh, năm nay 30 tuổi, hiện sống ở Bangkok, vừa kết thúc hợp đồng hai năm làm HLV trưởng cho câu lạc bộ B.E.C Tero. Anh là con trai của HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Peter Withe. Hồi tháng tư, anh dẫn dắt Tero lần đầu tiên thăng hạng Nhất giải Vô địch quốc gia Thái Lan. Jason Withe từng được Liên đoàn Bóng đá châu Á bầu là “HLV xuất sắc nhất tháng 8/2000”. Trước khi trở thành HLV cách đây 3 năm, Jason là cầu thủ nhà nghề, chơi cho các CLB như West Bromwic, Burnley, Telford, rồi sau đó tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo bóng đá trẻ tại nhiều trường trung học, cao đẳng ở Birmingham, Bedford, Cambridge…
Người Anh thứ hai là Hector Fabio Varela, 39 tuổi, mang hai quốc tịch Anh và Colombia. Chỉ là cựu cầu thủ hạng hai của CLB America F.C Columbia (1977-1980), nhưng thành tích đào tạo cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ trẻ của HLV này khá “nặng ký”. Varela là HLV thuộc chương trình đào tạo U10, U12 và U14 của CLB Chelsea và Wimbledon (1994-1995), sau đó đào tạo kỹ thuật cho chương trình huấn luyện các cầu thủ Mỹ Latinh ở các trường học tại London rồi làm trợ lý HLV cho CLB Deportivo Cali (Colombia) từ năm 1997 đến 2000. H. Varela có bằng HLV do UEFA cấp.
HLV người Anh thứ ba là ông Jim Conway (không ghi tuổi) được HLV nổi tiếng Alex Ferguson của MU giới thiệu. Jim Conway từng là HLV từ năm 1968 (CLB Bolton Wanderers). Sau đó, ông tham gia đào tạo cầu thủ trẻ cho CLB Leigh R.M, giám đốc kỹ thuật cho Liên đoàn Bóng đá St. Vincent và the Grenadines đến năm 1999. Trong bảng giới thiệu, Conway được đánh giá là có kinh nghiệm về tất cả các lĩnh vực liên quan đến bóng đá, nhưng lĩnh vực thành công nhất của ông này là… quản lý và kinh doanh các nguồn thu bóng đá.
Hai HLV đến từ Đức là Reich Wernei và Burkhard Ziese. Reich Wernei là cựu cầu thủ nghiệp dư ở Đức, Hong Kong, Thụy Sĩ thập kỷ 70 và 80, từng huấn luyện các CLB hạng hai ở Thụy Sĩ và các CLB nghiệp dư ở Đức. Người đồng hương của Wernei, ông Burkhard là HLV trưởng CLB All Star ở Dubai (Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất) từ những năm 1970, HLV trưởng và giám đốc kỹ thuật Hiệp hội Bóng đá Sudan, HLV và chuyên gia kỹ thuật đội tuyển trẻ quốc gia Singapore, HLV quốc gia cho Liên đoàn Bóng đá Hong Kong (1983-1984), Thái Lan (1985-1986), Pakistan (1987-1990), Ghana, Zambia.
Hiện nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang tiếp tục công việc tuyển chọn để tìm ra người phù hợp trước ngày khai mạc V-League, 1/12.
(Theo Tuổi Trẻ, TTVN)

1gom