Những nữ VĐV làm rạng danh thể thao Việt Nam

Trần Hiếu Ngân, niềm tự hào của TTVN.

Nói đến SEA Games, không thể không nhắc tới xạ thủ Ngô Ngân Hà. Năm 1989, khi TTVN trở lại đấu trường khu vực, một mình nữ xạ thủ này đã đem về cho Tổ quốc 2 chiếc HCV, trong đó có một HCV cá nhân nội dung súng trường nằm bắn. 8 năm sau, tại SEA Games 19, cuộc chia tay của nữ xạ thủ này thật hào hùng khi một lần nữa chị giành cả chức vô địch cá nhân lẫn đồng đội. Giã từ sự nghiệp với 6 tấm huy chương SEA Games, ít ai biết rằng người phụ nữ nhỏ bé này đã phải thầm lặng hy sinh, vượt qua những khó khăn đời thường. Đằng sau ánh hào quang của sự nghiệp, chị đã phải âm thầm chịu đựng nỗi đau của người mẹ không giữ nổi hình hài nhỏ bé vừa mới phôi thai. Hiện nay, vẫn với dáng người nhỏ bé, mảnh mai, chị đang bước vào một chặng đường mới cũng không kém phần cam go, đó là dẫn dắt lớp đàn em đến những chiến công trong tương lai.
Năm 1995, lần đầu đến với đấu trường SEA Games, võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân đã trở thành nhà vô địch. Khi đó, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cô gái Phú Yên này quyết định đi theo nghiệp võ để ghi danh vào bảng vàng thành tích của TTVN. Thế rồi, trước khi đến với Olympic Sydney 2000, Hiếu Ngân đã mất đi người cha đồng thời là người thày đã động viên và luôn luôn bên cạnh cô trong những bước đi đầu tiên trên con đường võ thuật. Nén lại niềm đau riêng, Hiếu Ngân đã làm nên một chiến thắng kỳ diệu mà bạn bè quốc tế gọi là chiến thắng của tinh thần và ý chí Việt Nam.
Cô cũng là một cô gái vàng của TTVN. 13 tuổi đã trở thành nhà vô địch thế giới và rồi cứ mỗi năm lại có thêm một danh hiệu, đó là nữ võ sĩ wushu Nguyễn Thúy Hiền. Tài, sắc vẹn toàn nhưng với Hiền, mọi chuyện không hề trôi chảy. Ngoài những tấm huy chương, đời thường của Hiền khá vất vả. Mẹ ở nước ngoài để kiếm sống còn cô chị gái, một VĐV cầu mây, thì bỏ nghiệp để làm người mẫu tận TP HCM. Thui thủi một mình tại khu nhà nhỏ, Hiền không tránh nổi những “lời ong tiếng ve”. Đã làm nên những chiến công hiển hách nhưng nếu gặp Hiền ngoài đời thì mới thấy cô thật nhỏ bé…
Một bài viết sẽ chẳng đủ để nói hết về sự mất mát, hy sinh mà những VĐV nữ của Việt Nam phải chịu đựng. Nhưng những chiến công của các chị chắc chắn sẽ vẫn mãi được tôn vinh.
Mai Huỳnh, Thể Thao Việt Nam, 8/3.     

1gom