Chủ tịch thành phố Đà Nẵng đối thoại với đối tượng hình sự

P.X.B. (phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), người có thâm niên 15 năm ở tù do tổ chức cướp trên khu vực đèo Hải Vân, khi tiếp xúc với Chủ tịch thành phố, đã run run kể về nỗi khát khao được tự do, được làm việc và có cuộc sống ổn định tại địa phương. Thế nhưng, từ khi ra tù đến nay, anh không thể tìm được việc làm cố định, bởi lý do là không có hộ khẩu. Trước mặt Chủ tịch, anh chỉ mong được “chiếu cố” cấp cho hộ khẩu để dễ bề xin việc và… hoàn lương.
Tương tự, anh N.V.C. (quận Sơn Trà) bộc bạch, do không có việc làm nên suốt ngày la cà quán xá để giết thời gian. Từ đó, C. thường xuyên gây rối trật tự, nhiều lần bị xử phạt hành chính… Nay, nguyện vọng của anh là có một việc làm, dù lương thấp cũng được để khỏi làm phiền gia đình, xã hội. Cậu bé Sơn, 14 tuổi đã 3 lần bị bắt do trộm cắp xe đạp, cũng vậy. Em không ngần ngại hứa sẽ đoạn tuyệt nghề chôm chỉa nếu được học lấy một nghề.
Nhiều người khác tỏ ý được vay vốn làm ăn, xóa đói giảm nghèo. Song tập trung nhiều nhất vẫn là cần có sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng với những việc làm sai trái trước đây của họ, qua đó giúp họ hòa nhập, và có cơ hội đóng góp xây dựng xã hội.
Lời tâm huyết của ông Chủ tịch
“Tôi không tán thành với suy nghĩ do nghèo nên sinh ra trộm cắp, do không có việc làm nên sinh ra cờ bạc, rượu chè”, ông Nguyễn Bá Thanh nói. Tuy nhiên, ông mong những người từng lầm lỡ hãy đặt cho mình mục tiêu phấn đấu.
Chủ tịch thành phố khẳng định, những người không tái phạm tội, quyết tâm hoàn lương sẽ được xem xét cho nhập hộ khẩu. Ngược lại, họ sẽ bị trục xuất khỏi thành phố. Công an thành phố cần lập ngay ban liên lạc những người từng vi phạm pháp luật từ cấp phường, quận, thành phố, tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần, để trao đổi nắm bắt tình hình, giúp thành phố sớm có hướng ưu tiên giải quyết. Ngoài ra, ông Thanh còn đề xuất chi 1 tỷ đồng giao cho Công an thành phố làm quỹ cho vay không lấy lãi, nhằm giải quyết việc làm cho những người từng vi phạm pháp luật.
“Trong số các anh, chị, ai đồng ý từ bỏ nghề để trở thành người lương thiện?”, vị Chủ tịch đặt câu hỏi cuối cùng. Những cánh tay rụt rè đưa lên, và rồi đồng loạt tất cả thẳng tay. Họ quyết tâm đổi đời.
(Theo Thanh Niên)

1gom