Toàn tập Văn học Việt Nam thế kỷ 20

– Việc in ấn đã tiến hành đến đâu, thưa ông?
– Đây là một công trình lớn của NXB Văn học, nên việc sưu tầm, biên soạn không thể vội vàng. Đến nay, chúng tôi đã in được 8 tập sách, từ nay đến cuối năm 2002 có thể sẽ có thêm 10 tập nữa ra mắt độc giả. Sách in đẹp, khổ 16x24cm, mỗi cuốn dày trên dưới 1.000 trang.
– Tác phẩm đưa vào bộ sách được lựa chọn theo tiêu chí nào?
– Bộ sách được sưu tầm, biên soạn theo từng thể loại như: thơ, lý luận phê bình, văn xuôi… Mỗi tập sách có một nhóm biên soạn riêng gồm những nhà nghiên cứu như giáo sư Mai Quốc Liên, giáo sư Phan Cự Đệ, nhà nghiên cứu Nguyễn Cừ, nhà lý luận phê bình Nguyễn Văn Lưu…
– Đến bao giờ thì toàn tập Văn học Việt Nam thế kỷ 20 hoàn thành?
– Theo dự kiến, bộ sách gồm 60 tập, mỗi năm chúng tôi sẽ biên soạn và xuất bản trên dưới 10 tập. Hiện nay, mới chỉ có 8 tập thuộc nhóm thể loại văn xuôi là truyện ngắn trước 1945 và tiểu thuyết từ đầu thế kỷ 20 đến trước năm 1930. Khó khăn cản trở tiến độ của những người biên soạn là công tác tập hợp, thống kê tư liệu… Theo kế hoạch, 5 năm đầu của thế kỷ 21, chúng tôi sẽ hoàn thành bộ sách này. Đây là khoảng thời gian đầy thử thách cho những người biên soạn và xuất bản.
(Theo Người Lao Động)

1gom