Những đợt dư chấn vẫn tiếp tục ở El Salvador

giaicuu1-1348545886_480x0.jpg
Nhân viên cứu hộ tìm xác các nạn nhân.

Hôm qua, có thêm hai đợt động đất nhỏ xảy ra, đe doạ những ngôi nhà đã suy yếu vì thiên tai từ hôm thứ bảy. Các nhà chức trách đã bắt đầu di rời người dân khỏi những khu vực nguy hiểm và nhanh chóng chôn cất các thi thể vừa tìm được. Đêm qua là đêm thứ ba hàng nghìn người El Salvador phải ở ngoài trời.
Cho đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 600 thi thể khỏi đống đổ nát. Họ dự đoán con số cuối cùng về người thiệt mạng sẽ vượt quá 1.000. Trong khi đó, hoạt động địa chấn vẫn tiếp diễn khiến ai nấy đều kinh hoàng. Một phát ngôn viên của Hội Chữ thập Đỏ cho biết công tác cứu hộ sẽ được duy trì trong ít nhât 24 giờ nữa, nhưng họ sẽ giành ưu tiên cho hoạt động cung cấp lương thực và nơi ở tạm thời cho những người còn sống.
Trận động đất để lại hơn 45.000 ngôi nhà trong tình trạng hư hại hoặc bị phá huỷ hoàn toàn. Một nửa dân số của đất nước sáu triệu người không có nước dùng. Những người dân đói khát chen lấn quanh trực thăng của quân đội Mỹ làm nhiệm vụ phân phát lương thực và thuốc men. Tổng thống Francisco Flore đã cảm ơn sự giúp đỡ mà cộng đồng quốc tế dành cho El Salvador.
Uỷ ban cấp cứu quốc gia cho biết số người chết chắc chắn sẽ còn cao hơn mức 682 hiện nay (trong đó có 6 người chết ở Guatemala). Rất nhiều thị trấn trong đất nước đang bị cô lập do lở đất làm hỏng đường sá và do các nguồn cung cấp năng lượng bị gián đoạn. Chính quyền đang cố gắng nối lại liên lạc với những nơi này.
Một vài thông tin về đất nước El Salvador
Dân số: 6.122.515 người.Nước Trung Mỹ có diện tích nhỏ nhất và mật độ dân số cao nhất.Nội chiến kéo dài 12 năm, kết thúc vào năm 1992, làm 75.000 người chết.Được mệnh danh là Xứ sở của Núi lửa, thường xuyên bị động đất.Lần động đất gần đây nhất là vào năm 1986, 1.400 người thiệt mạng.Tàn phá rừng và xói mòn đất là những vấn đề môi trường lớn nhất.
Đoan Trang (theo BBC, AP, 17/1).

1gom