Các loại cầu thang

Xét về hình dáng, cầu thang có nhiều loại khác nhau, như xoắn trôn ốc, xoắn tròn, thẳng, hình chữ L. Ngoài ra, theo chiều ngang còn có cầu thang rộng, hẹp hoặc thay đổi chiều ngang với dưới nhỏ trên rộng dần. Nói chung, cầu thang càng rộng, độ cao của các bậc thang càng thấp thì càng có dáng hấp dẫn. Tuy nhiên nó lại chiếm nhiều diện tích hơn. Dưới đây là một số kiểu cơ bản:

Click vào ảnh Cầu thang thẳng là kiểu đơn giản nhưng hình dáng của nó chiếm khá nhiều diện tích và tương đối khó sắp xếp trong tổng thể bố cục của cả một căn nhà.
Click vào ảnh Cầu thang đổi chiều 1800 ở phần chiếu nghỉ. Tiết kiệm diện tích hơn so với cầu thang thẳng và có tác dụng tạo hình trong một căn nhà diện tích vừa phải. Cầu thang kiểu này thích hợp với phần góc nhà hoặc để ngăn cách giữa các khu vực.
Click vào ảnh Cầu thang hình chữ L đổi chiều 900 ở phần chiếu nghỉ. Đây là loại cầu thang có dáng đơn giản và tạo cảm giác chắc chắn và tạo ra nhiều cơ hội để tân dụng khoảng không dưới chân cầu thang.
Click vào ảnh Cầu thang dạng uốn tròn tạo thành dáng cuộn, mềm mại từ tầng dưới lên tầng trên. Cầu thang này chiếm nhiều diện tích tương đương với loại cầu thang hình chữ L, nhưng tạo ra giá trị thẩm mỹ cao hơn.
Click vào ảnh Cầu thang xoắn trôn ốc quanh một trục thẳng đứng hoặc xoáy vòng. Đây là một loại cầu thang tiết kiệm diện tích mà vẫn giữ cho không gian trong nhà được thông thoáng. Ngoài ra hình dáng uốn cong của nó cũng mang giá trị tạo hình cao.

 Xuân Tùng (theo homet)

1gom