Thất thu thuế thu nhập từ các nghệ sĩ

Bà Ngọc Hạnh, Phó giám đốc Công ty Lạc Hồng, cũng có nhận định: “Nếu cát-xê 15 triệu thì chúng tôi phải đóng thêm cho họ 3 triệu. Mà khoản thuế này không thể quyết toán với Nhà nước, bắt buộc chúng tôi phải giả dối nhét vào các khoản này khoản nọ. Đôi khi hãng phải hạ mức cát-xê xuống so với hợp đồng thật để nhẹ bớt phần thuế. Ai muốn gian dối làm chi nhưng đành phải vậy”.
Có nhiều ý kiến cho rằng, phải buộc nghệ sĩ tự đóng thuế, nhưng hầu hết nhà sản xuất băng đĩa đều kêu trời: “Ngôi sao là vua, mình mà bắt bẻ, họ giận chạy sang hãng khác không thèm diễn cho mình thì chết”.
Không đánh thuế thu nhập đối với nghệ sĩ, ngoài chuyện nhà nước bị thất thu còn dẫn đến sự thiếu công bằng với những công nhân viên chức. Một nhân viên mức lương 3 triệu đồng phải đóng thuế đàng hoàng, trong khi một nghệ sĩ kiếm thù lao cả trăm triệu hàng tháng vẫn không ai đụng tới. Bên cạnh đó, họ không có ý thức đóng thuế mà đẩy nghĩa vụ này sang cho hãng băng đĩa, muốn làm sao thì làm, miễn trả cát-xê đủ cho họ thì thôi.
Cục thuế TP HCM đã đề nghị soạn thảo văn bản liên tịch với Sở VH-TT để trình UBND Thành phố sớm hướng dẫn cách thu thuế nghệ sĩ. Hy vọng trong thời gian tới, tình trạng thất thu sẽ không còn.
(Theo Thanh Niên)

1gom