Thị trường bất động sản TP HCM còn nhiều bất ổn

d

Trên thực tế hiện nay, trong khi giao dịch chính thức sụt mạnh thì trên thị trường ngầm, hoạt động mua bán vẫn diễn ra ngày càng sôi động. Mặt khác, theo nhận định của ông Trần Thế Ngọc, Phó giám đốc Sở Địa chính Nhà đất, thị trường bất động sản (chủ yếu là nhà ở) còn mang tính tự phát và chưa đảm bảo phát triển bền vững.
Qua thống kê những trường hợp đăng ký, kê khai cho thấy, các dự án chiếm gần một nửa diện tích đăng ký trong khu vực nội thành và tạo một lượng cung quá lớn về đất ở. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của những công trình này lại quá chậm, hình thức kinh doanh chủ yếu là phân lô bán nền, đặc biệt 80% nguồn cung đều dành cho các đối tượng có thu nhập trung bình và cao (không đảm bảo yêu cầu phục vụ cho người có thu nhập thấp).
Một số đại biểu tham dự cho rằng, thị trường vẫn chưa dự báo được các chu kỳ phát triển cho từng giai đoạn và chủ động thực hiện các biện pháp để bình ổn giá cả. Cả 2 kỳ tăng giá bất thường vào năm 1991 và 2001 không đồng bộ với chu kỳ tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, các cơ quan quản lý lại thiếu chính sách bảo vệ và phát triển quỹ đất công, nhằm điều hòa thị trường cung cấp nhà. Đồng thời, chưa hình thành đầy đủ các công cụ quản lý và phát triển thị trường như hệ thống pháp luật, các hoạt động đào tạo, định giá, giao dịch thông tin, môi giới… về bất động sản.
Pháp luật về đất đai hiện nay không thừa nhận việc mua – bán quyền sử dụng đất (mặc dù thừa nhận giá trị của nó). Vì vậy, các giao dịch phải thông qua Nhà nước với nhiều thủ tục rất phức tạp, khiến các quan hệ đất đai không áp dụng theo quan hệ dân sự. Chính quan hệ hành chính nhà nước trong giao dịch đã gây ức chế đối với thị trường. Và, hệ lụy tất yếu là xuất hiện nhiều giao dịch không tuân theo thủ tục quy định, tạo nên một thị trường bất động sản với mặt bằng giá cả vượt xa khung giá quy định.
Theo ông Trần Du Lịch, Viện trưởng Kinh tế thành phố, để lành mạnh hóa thị trường bất động sản, trước hết phải giải quyết tốt những bài toán cơ bản như: quy luật cung cầu của thị trường, cần xem xét nhu cầu nào thực, nhu cầu nào ảo; quy hoạch và thực hiện quy hoạch đó như thế nào, trong đó giải quyết vấn đề phân biệt như thế nào giữa nhà đầu tư và đầu cơ; công tác đền bù và giải tỏa, chú trọng tới việc định giá đất theo thị trường; điều tiết và phân phối chênh lệch địa tô khi triển khai thực hiện dự án, cơ chế quản lý và chính sách để bảo đảm sự điều tiết của Nhà nước trong lĩnh vực nhà đất…
(Theo Thanh Niên, Người Lao Động)

1gom