Nghi vấn quanh cái chết của một cảnh sát cơ động

Ông Lê Tiến Đông, cha nạn nhân cho biết, khoảng 6h ngày 21/1, ông nhận được điện của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, mời lên trao đổi. 7h45’, ông có mặt thì được lãnh đạo Trung đoàn báo, Hiếu đã hi sinh, “do đổi gác, bị cướp cò súng”. Phải đến 11h30’, ông mới được nhìn mặt con, tại nhà xác Nguyễn Tri Phương. Lúc đó, Hiếu đã bị mổ khám nghiệm pháp y mà không có sự chứng kiến của gia đình.
Trong khi đó, theo hồ sơ vụ án, tại lời khai của 10 chiến sĩ ngủ cùng phòng, chứng kiến vụ nổ súng cho thấy: Khoảng 5h 15’ sáng cùng ngày, Nguyễn Quốc Hoàng xuống gọi Lê Tiến Hiếu đổi gác. Hiếu nói 6h mới đổi ca. Một lúc sau Hoàng xuống la hét, dọa bắn nếu Hiếu không dậy. Khi Hiếu vừa chui ra khỏi màn ra thì bị Hoàng dùng súng bắt liền 2 phát.
Sau khi sự việc xảy ra, đồng đội của Hiếu không dám tiếp xúc gia đình ông Đông. Chỉ một vài chiến sĩ tiết lộ: “Khi xảy ra vụ việc, cơ quan điều tra đã thu giữ 2 vỏ đạn và yêu cầu dọn sạch hiện trường”. Còn cô giáo cũ và cán bộ công an nơi Hoàng cư ngụ cho gia đình biết: “Hoàng có biểu hiện côn đồ từ rất nhỏ”. Có người nói Hoàng rất được cưng chiều, bởi có chú là ông Nguyễn Mạnh Trung, lúc đó là thượng tá, Phó phòng Cảnh sát điều tra; và bố là Nguyễn Văn Giáp, cán bộ Văn phòng Sở Công an thành phố.
Cho rằng có điều bất thường trong cái chết của con, gia đình ông Đông đã khiếu nại lên Ban giám đốc Công an thành phố, và được Cơ quan Điều tra trả lời: “Hoàng chỉ dùng súng đùa giỡn gây chết người”. Về lý do không để gia đình Hiếu chứng kiến việc giám định pháp y, Cơ quan Điều tra giải thích: “Theo quy định của pháp luật, việc khám nghiệm và giải phẫu tử thi không cần sự có mặt của gia đình nạn nhân”.
Công an thành phố cho biết đã khởi tố Nguyễn Quốc Hoàng về tội danh vô ý làm chết người, và cho Hoàng tại ngoại. Nhưng theo ý kiến của một cán bộ lãnh đạo Cục Giám định khoa học hình sự, Bộ Công an, súng K.54 (vũ khí trong vụ án) chỉ bắn từng viên một, nên không thể xảy ra việc cướp cò đến 2 viên. Trong khi đó, Hiếu trúng 2 phát đạn bắn ở tầm kề, xuyên ngực và 2 phổi, chết ngay sau đó. Theo một cán bộ điều tra của Bộ Công an, việc bắn 2 phát vào ngực đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người.
(Theo Lao Động, Thanh Niên)

1gom