Tình tiết mới trong vụ Mường Tè – Lai Châu

Trong số 7 bị can bị đề nghị truy tố trong nhóm tội đưa và nhận hối lộ, 5 bị can phải điều tra bổ sung là: Nguyễn Thanh Bình (Phó ban Quản lý công trình Dự án Phát triển kinh tế – xã hội huyện Mường Tè); Nguyễn Văn Hoàn (quyền Trưởng phòng Tổng hợp, Sở KH&ĐT Lai Châu); Vũ Quang Long (nguyên kế toán ban A Dự án Mường Tè); Trương Tiến Mạnh (nguyên phó ban A) và Nguyễn Trọng Luật (PGS, TS ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, Giám đốc Công ty Giao thông vận tải, Chủ nhiệm Dự án đường Nậm Pục – Pác Ma).
Về số tiền 10 triệu đồng trong tổng số 29 triệu mà Lê Minh Thiết ghi là chi cho Nguyễn Thanh Bình, cả hai cho rằng đó là tiền Thiết cho Bình vay để làm nhà. Tuy nhiên, quá trình điều tra đã chứng minh Bình có trên 470 triệu đồng gửi tiết kiệm và cho vay lấy lãi, do đó không thể vay tiền làm nhà. Còn Nguyễn Văn Hoàn đề nghị trừ 15 triệu trong tổng số 46 triệu đồng, với lý do số tiền đó là Thiết cho anh trai, Lê Đại Hoàn ở Ninh Bình. Tuy nhiên trước đó, Nguyễn Văn Hoàn đã từng khai hành vi nhận 46 triệu đồng của Thiết và tự giác nộp lại. Mặt khác, trong bản khai của mình, Thiết từng nói vì muốn để Nguyễn Văn Hoàn nhẹ tội nên có ý định chuyển khoản 15 triệu đồng thành tiền cho anh trai. Ngoài ra, anh trai Thiết lại nói rằng chưa nhận một đồng nào của em, do đó không thể trừ số tiền này được.
Bị can Vũ Quang Long, lấy cớ Thiết nhờ mua hộ gạc nai, cao hổ, để trừ đi 5 triệu đồng trong số 13 triệu đồng mà VKS truy tố về tội hối lộ. Cơ quan Điều tra căn cứ vào lời khai của Thiết là đưa tiền để nhờ Long chuyển tiền nhanh trong các lần thanh toán, do đó Long không được trừ số tiền này.
Đối với Trương Tiến Mạnh, cả VKS và TAND tỉnh Lai Châu đều đề nghị trừ cho Mạnh 5 trong số 12 triệu đồng mà Cơ quan Điều tra đề nghị truy tố về tội đưa và nhận hối lộ, vì đó là tiền trả công may quần áo bảo hộ lao động cho vợ Mạnh, may cho công nhân của Thiết.
Bị can Nguyễn Trọng Luật là bị can cuối cùng được đề nghị trừ 5 triệu đồng trong tổng số 12 triệu đồng tiền nhận hối lộ. Thực tế, trong quá trình điều tra, Thiết khai đưa số tiền trên cho Luật với mục đích giúp Thiết làm lại chân khay cống được nhanh chóng. Ngoài ra, Thiết cũng công nhận việc nhờ gia đình Luật giúp vợ mình là Hằng ôn thi cao học.
Tiền tham ô là 4,6 tỷ đồng chứ không phải 2,8 tỷ đồng
Trong quá trình xét xử, Nguyễn Văn Minh khẳng định có việc “lại quả” 15% bằng 2,8 tỷ đồng giữa Trần Hùng Sơn và doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường. Tuy nhiên, cả Cường và Sơn đều phủ nhận, khẳng định việc thanh toán này là hợp pháp theo Thông tư 08 năm 1997 của Bộ Xây dựng và hướng dẫn điều chỉnh dự toán công trình xây dựng cơ bản.
Ngày 20/6, Cảnh sát Điều tra đã có công văn gửi Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng toàn bộ hồ sơ thanh toán trên. Viện Kinh tế xây dựng đã phúc đáp khẳng định Mạnh Cường không được áp dụng Thông tư 08 trong việc thanh toán, hợp đồng mà hai bên ký là theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế và Nghị định số 17/HĐBT. Do đó, việc điều chỉnh giá trị thanh toán từ 3,58 tỷ đồng lên 8,19 tỷ đồng là do nhà thầu chính (Công ty Xây dựng và Phát triển dân tộc miền núi) và nhà thầu phụ (Mạnh Cường) tự ý làm.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra, xét xử, Nguyễn Văn Minh vẫn khẳng định, đơn giá thanh toán là “đơn giá khoán gọn cho một khối lượng xây lắp hoàn thiện”. Do đó, việc đưa các khoản chi phí chung, lãi định mức… vào bản thanh toán sản phẩm theo ý kiến của Giám đốc Trần Hùng Sơn, mà không thể hiện bằng phụ lục hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận, theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế, là sai pháp luật.
Từ các căn cứ trên, Cơ quan Điều tra khẳng định Trần Hùng Sơn, Nguyễn Văn Minh cùng Nguyễn Mạnh Cường đã tự điều chỉnh thanh toán để rút số tiền hơn 4,6 tỷ đồng để chiếm đoạt. Sơn phải chịu trách nhiệm về khoản 2,8 tỷ, phần còn lại thuộc về Cường.
(Theo CAND)
Theo dòng sự kiện:
Hoãn phiên tòa Mường Tè để điều tra bổ sung (1/6)Phiên tòa Mường Tè: Muốn thành khẩn cũng không được? (30/5)Phiên tòa Mường Tè: Không được khai “cụ lớn” là ai? (29/5)Tại sao thay đổi cáo trạng vụ án Mường Tè? (26/5)Vụ án Mường Tè: Đại diện UBND tỉnh Lai Châu vắng mặt (25/5)Xét xử vụ án Mường Tè: Phiên tòa không có nhân chứng (24/5)Bị cáo dự án Mường Tè trước giờ hầu tòa (23/5)

1gom