Giọt nước mắt của NSƯT Thanh Tòng

d
NSƯT Thanh Tòng và Tài Linh.

Anh tâm sự, đó là những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc pha lẫn chút chua xót, bởi sự nghiệp tuồng cổ anh theo đuổi được ghi nhận thật trân trọng nhưng vẫn có ý kiến phủ nhận.
Một đêm “nhìn lại” như thế này là sự công bằng dành cho nghệ thuật, dành cho Thanh Tòng và đồng nghiệp của anh. Dòng họ Minh Tơ giờ đã truyền nghề được 5 đời: từ ông bầu Vĩnh Xuân, bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng, đến Quế Trân. Dòng họ này còn có NSND Thành Tôn, Huỳnh Mai, Xuân Yến, Thanh Loan, Trường Sơn, Thành Lộc, Bạch Long…đều rất nổi danh. Thanh Tòng đã có lời giới thiệu và cảm ơn những đồng nghiệp đã chia sẻ vui buồn với anh như Ngọc Đáng, Thanh Thế, Bạch Mai…. Thanh Tòng diễn vai Phàn Định Công, trút hết hơi tàn mong trở về phục quốc. Mới hôm trước, anh còn đi khập khiễng vì thấp khớp, mặt buồn phiền lo lắng không làm nổi một đêm diễn riêng. Nhưng anh đã diễn hết mình, quên đi căn bệnh hoành hành nhức nhối. Mỗi cử chỉ, mỗi lời ca của anh đều phả vào kỹ thuật điêu luyện một cái hồn sâu nặng. Và chính anh cũng đang trút hết hơi tàn giữ gìn sự nghiệp tổ tiên, truyền lại cho thế hệ mai sau.
Những tên tuổi Tài Linh, Vũ Linh, Kim Tử Long… từng được anh dìu dắt và bước đầu nổi danh là trên sân khấu tuồng cổ. Vũ Linh đoạt HCV Trần Hữu Trang trong vở Bức ngôn đồ Đại Việt, Tài Linh trong vở Bích Vân cung kỳ án, và sau này là Quế Trân với vở Thiên kiều công chúa.
(Theo Thanh Niên)

1gom