Rất nhiều loại mỹ phẩm chứa chất gây dị tật bẩm sinh

đ
Quảng cáo này dự định sẽ được đăng trên tờ New York Times vào cuối tuần.

Theo đó, phthalate – hóa chất được dùng rộng rãi để làm mềm các chất dẻo tổng hợp – được tìm thấy trong đủ loại mỹ phẩm, từ nước hoa, keo vuốt tóc, tới sơn móng tay. Những mỹ phẩm này được bán chủ yếu cho phụ nữ ở lứa tuổi sinh sản, và có thể gây tổn hại cho thai nhi và trẻ bú mẹ.

Từ nhiều năm nay, HCWH – liên minh của các tổ chức chuyên về sức khỏe, tôn giáo, lao động và môi trường – đã chống lại việc dùng phthalate. Họ phản đối việc dùng chất này trong mỹ phẩm trước khi chứng minh được là nó an toàn. Chính HCWH đã cùng hai nhóm khác là Coming Clean và Environmental Working Group tiến hành thử nghiệm tìm phthalate trong các đồ mỹ phẩm.
Ủy ban Hóa học Mỹ lại phủ nhận tác hại của việc sử dụng hóa chất trong mỹ phẩm tới sức khỏe của con người. Một bản thông báo của ủy ban nêu rõ: “Phthalate nằm trong số những nguyên liệu được thế giới nghiên cứu nhiều nhất và được thử nghiệm hơn 50 năm nay”.
Trước đó, Trung tâm Phòng và Kiểm soát bệnh của Mỹ (CDC) đã tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn, tìm hiểu xem có thể phát hiện được những hóa chất nào trong máu của con người. Các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên khi thấy rằng, hàm lượng phthalate trong máu những người được thử cao một cách đáng kinh ngạc, tuy chưa đủ để gây ảnh hưởng ngắn hạn cho sức khỏe. Theo một nhân viên giấu tên của CDC, điều đáng lo ngại duy nhất là phụ nữ ở tuổi sinh sản có hàm lượng dibutyl phthalate cao nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu không cho biết chất này từ đâu tới.
Tháng 9 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho hay, phần lớn bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi phthalate trong các ống truyền tĩnh mạch hay các thiết bị y tế khác, ngoại trừ các trẻ em phải truyền máu.
Năm 1999, Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng phthalate trong một số đồ chơi để cho vào miệng của trẻ em, vì lo ngại rằng hóa chất này có thể thoát ra khỏi chất dẻo.
Tên của các sản phẩm mà HCWH đã thử nghiệm được đăng trên địa chỉ: http://www.nottoopretty.org. Có thể tìm câu trả lời của nhà sản xuất tại địa chỉ: http://www.phthalates.org.
Thu Thủy (theo Reuters)

1gom