“Lâu đài kiên cố” – tiểu thuyết của Tổng thống Saddam Hussein?

Bằng vỏ bọc là câu chuyện tình, cuốn sách vừa được phát hành gây xôn xao văn đàn Iraq đã ám chỉ đến vấn đề chính trị nóng bỏng hiện nay ở nước này. “Lâu đài kiên cố” không đề tên tác giả nhưng người ta khẳng định, đó chính là giọng văn của Tổng thống Saddam Hussein.
Dư luận cho rằng, chỉ có Hussein mới đủ can đảm viết những câu chữ đanh thép đánh vào những thế lực đang giành quyền kiểm soát miền Bắc Iraq. Khắp các sạp sách báo, truyền hình… tại bất cứ nơi đâu mọi người cũng xôn xao bàn tán về cuốn sách. Tờ al-Jumhouriya đánh giá đây là tác phẩm tuyệt vời, lâu lắm mới có một kiệt tác hay đến thế.
Phía ngoài cuốn sách có dòng chữ đề rằng đây là cuốn tự truyện và tác giả khiêm nhường không muốn để lộ danh tính.
Lâu đài kiên cố  dày hơn 700 trang và bán với giá 2 bảng, kể về một sinh viên tại thủ đô Baghdad đem lòng yêu và cưới cô gái người Kurk tại miền Bắc Iraq. Sau chiến tranh vùng Vịnh, vì lo sợ tình hình bất ổn, gia đình cô đã chuyển khỏi vùng này. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của hai người không được chính quyền sở tại công nhận do lúc vội vã dọn nhà, cô đã quên mang theo một vài giấy tờ quan trọng, và không thể quay lại vì sợ bị trả thù (vùng này đã nằm ngoài tầm quyền soát của chính quyền Tổng thống Saddam).
T.N. (theo CNN)

1gom