8 bản án sơ thẩm liên quan đến ma tuý bị hủy

8 bản án trên xét xử 14 bị cáo cư trú trên địa bàn phường Cầu Kho và Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, UBND Cầu Kho và UBND Phạm Ngũ Lão có ý kiến cho rằng việc các bị cáo được hưởng án treo gây bất bình trong nhân dân, và ảnh hưởng đến phong trào quần chúng tham gia phòng chống ma túy ở địa phương.
Về vấn đề này, VKSND quận 1 cho biết, trong số 14 bị cáo nói trên, cơ quan công tố chỉ đề nghị HĐXX cho 11 bị cáo hưởng án treo, 2 bị cáo lãnh án giam, nhưng HĐXX đã cho tất cả 13 bị cáo hưởng án treo (1 bị cáo chưa xét xử). Tuy nhiên, VKS khẳng định TAND quận 1 có căn cứ pháp lý khi xử như vậy, bởi theo điều 60 Bộ luật Hình sự: “Khi xử phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần thiết bắt chấp hành hình phạt tù thì tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 1 đến 5 năm”.
Song theo đánh giá của cơ quan chức năng, lập luận của cả VKS và TAND quận 1 phải được xem xét lại, bởi chỉ có 3 bị cáo đang mang thai, già yếu và bệnh nặng. Hơn nữa, trước yêu cầu đấu tranh chống tệ nạn ma tuý ở khu vực Cầu Kho – Phạm Ngũ Lão, việc cách ly các bị cáo với xã hội là cần thiết. Và như vậy, HĐXX đã không cân nhắc đến điều kiện thứ 2 trong điều 60: Chỉ xét cho hưởng án treo “nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù”.
(Theo Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng)

1gom