Peter Jackson – đạo diễn của 13 đề cử Oscar

Đạo diễn Peter Jackson.

Peter Jackson, sinh năm 1961, là cậu con độc nhất trong một gia đình sống tại thị trấn nhỏ ven biển ở New Zealand. Từ nhỏ, mỗi khi đến cửa hàng đồ chơi, thứ cậu thích nhất bao giờ cũng là chiếc máy quay phim. Lên 7 tuổi, quý tử được bố mẹ trang bị cho một bộ sưu tập tới 8 camera. Một năm sau, Peter tập tành quay những thước phim đầu tiên theo ý tưởng mà cậu nghiền ngẫm bấy lâu.
Thời đó, Peter được bạn bè rất thán phục không chỉ bởi tài cầm máy tuyệt vời mà còn vì anh luôn có những sáng tạo bất ngờ. Chẳng hạn, trong bộ phim trò chơi Đại chiến thế giới lần 2, anh đã làm cho chúng bạn lác mắt khi tạo ra những khẩu súng có thể phun lửa, bằng cách khoan lỗ vào súng đồ chơi, sau đó đổ hóa chất vào trong, nên lúc bấm cò, nó phun ra tia lửa. Được sự cổ vũ của gia đình cùng bạn bè, Peter hăng hái tham gia những cuộc thi giành cho nhà làm phim trẻ nghiệp dư. Tuy không giành giải thưởng nhưng những gì tích lũy được đã giúp anh rất nhiều trong công việc sau này.

ghg
Cảnh trong Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring.

Peter luôn tâm niệm, ngay cả khi không được đầu tư nhiều, không có diễn viên nổi danh tham gia, phim vẫn có thể thu hút độc giả. Tác phẩm Bad Taste (1987) ra đời đã minh chứng điều đó. Peter mời phần lớn bạn bè và người dân địa phương tham gia diễn xuất. Anh vừa là đạo diễn, vừa là nhà sản xuất kiêm, lại kiêm thêm vị trí diễn viên. Làm phim trong điều kiện thiếu trước hụt sau, phải mất tới 4 năm tác phẩm mới hoàn thành. Sau đó, Bad Taste được gửi đi tham dự liên hoan phim Cannes. Tại đây, tác phẩm đoạt một vài giải và nhận được vô số lời thán phục. Sau Bad Taste, con đường công danh rộng mở trước mặt Peter. Anh từ bỏ công việc tại cửa hàng nhiếp ảnh, tập trung vào chỉ đạo diễn xuất.
Giờ đây, đạo diễn trẻ tuổi này sở hữu hai ngôi biệt thự lộng lẫy tại thủ đô Wellington, New Zealand, là chủ của 3 hãng sản xuất phim WingNut, Weta Limited, Three Foot Six. Sau những giờ miệt mài ngoài phim trường, anh đắm mình trong thú sưu tập những chiếc máy bay từ Thế chiến I hay lắng nghe giai điệu của những năm 1960, và là một fan cuồng nhiệt của Bealtes.
T.N. (theo Gosdp)

1gom