Những người được “chăm sóc” đặc biệt trên sân cỏ VN

Kyembe, tay săn bàn số một của SLNA.

Giải VĐQG chuyên nghiệp 2000-2001 có một số cầu thủ thường được đối phương chăm sóc rất tận tình. Đó là Lê Huỳnh Đức (CATPHCM), Nguyễn Tuấn Thành (CAHN), Nguyễn Hồng Sơn (Thể Công), Enock Kyembe (SLNA)…
Lê Huỳnh Đức là người thường xuyên được đội bạn coi như đối tượng chính vì anh là trung phong số một của Việt Nam. Không chỉ thế, lối chơi của CATPHCM lại được xây dựng chủ yếu xung quanh Huỳnh Đức, vô hiệu hoá được Đức đồng nghĩa với việc vô hiệu hoá CATPHCM. Các đội bóng miền Bắc hết sức coi trọng việc “bắt chết” Huỳnh Đức trong khi các đội bóng phía Nam thực hiện việc này không thành công bằng. Mùa giải này CATPHCM chơi kém hiệu quả một phần là do Đức thường bị “đeo” rất chặt. Một trong những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này là hậu vệ Nguyễn Hải Long (Thể Công). Hải Long không chỉ thành công với nhiệm vụ của mình mà còn “loại bỏ” Huỳnh Đức bằng một chiếc thẻ đỏ trong trận đấu trên sân Hà Nội.
Nguyễn Tuấn Thành (CAHN) không được đối phương “coi trọng” như Huỳnh Đức bởi lối chơi của đội bóng thủ đô không chỉ xây dựng xung quanh tiền đạo này. Tuy nhiên, nếu để Thành “rảnh chân” thì cũng rất nguy hiểm vì cầu thủ số 10 này có kỹ thuật khá tốt, có thể đột phá thành công bất kỳ hàng phòng thủ nào. Kèm chết Tuấn Thành vừa dễ vừa khó, khó vì Thành có kỹ thuật, tốc độ, khả năng vọt chạy rất tốt, nhưng lại dễ vì Thành thích chơi cá nhân và đội CAHN thiếu một người có thể kết hợp xuất sắc với anh.
Enock Kyembe, trung phong của SLNA, là cầu thủ khó kèm hơn Huỳnh Đức và Tuấn Thành vì anh chơi theo phong cách vừa dùng sức vừa dùng kỹ thuật. Trung phong “nội” chưa có ai chơi toàn năng như anh. Tốc độ, sức bền có thừa, tầm hoạt động rộng và có ý đồ chiến thuật khá tốt. Không chỉ thế, Kyembe còn được sự hỗ trợ khá tốt từ đồng đội. Khó kèm đã đành nhưng nếu bị kèm, Kyembe thường biến mình thành một nam châm thu hút đối phương để đồng đội ghi bàn. Anh chính là một tiền đạo được đánh giá khá cao hiện nay tại giải VĐQG.
Có 3 tiền vệ thường bị đối phương kèm rất chặt: Hồng Sơn (Thể Công), Minh Hiếu (CAHN) và Litvinov (Nam Định).
Nguyễn Hồng Sơn là trung tâm của sự chú ý trên sân. Một cựu HLV sau khi xem Sơn thi đấu đã nói rằng kèm chết Hồng Sơn là Thể Công hết vở. Những đội bóng lơ là trong việc kèm anh đều phải trả giá.
Vũ Minh Hiếu tuy không còn sắc bén như vài năm trước, nhưng vẫn còn giữ vai trò khá quan trọng trong lối chơi của CAHN nên cũng thường “chung số phận” với Hồng Sơn.
Tiền vệ người Nga Litvinov của đội Nam Định hiện là người chuyền những đường bóng quyết định dẫn đến những pha ghi bàn của đội Nam Định. Cho đến thời điểm này, Litvinov cũng đã ghi được hai bàn thắng.
Các cựu cầu thủ Thể Công thường kể về một chuyên gia kèm người của thế hệ mình. Anh ta mà kèm ai thì người đó chỉ có mỗi việc đứng chơi vì anh ta cực khoẻ, bám người dai như đỉa, đối phương không làm sao cắt đuôi được. Ông HLV đối phương từng phải chạy ra đường biên gọi cầu thủ bị kèm lại để mách nước. Tuy nhiên, anh chàng “siêu kèm” này vẫn chạy theo, đứng ngay sát, khiến HLV kia đành chịu.
(Theo TT&VH, 11/5)

1gom