Các ca khúc trong Duyên Dáng Việt Nam 10

Nhạc sĩ Nguyễn Cường với Nghiêng nghiêng rừng chiều
Sáng tác này của tôi là một sự chuyển hướng: mang Tây Nguyên đến với công chúng rộng lớn thay vì những “đặc sản” dành riêng cho vùng cao như một số ca khúc trước đây. Mỗi người Việt Nam khi nghe Nghiêng nghiêng rừng chiều đều có thể thấy mình có mặt một cách lãng mạn trong đại ngàn hùng vĩ với người mình yêu. Hy vọng người nghe sẽ cảm thấy gần gũi hơn vì ai cũng có những giây phút bồng bềnh trong đời mình – khi em nghiêng vào vai anh để nghe hơi thở rừng chiều.
Nhạc sĩ Dương Thụ và Gọi anh
Tôi đã viết ca khúc này trong những lúc “lắng đọng” nhất của mình. Sau những ngày bận rộn với bao nhiêu lo toan đời thường, tôi nhận ra mình vẫn còn hoài niệm và mơ ước, khắc khoải. Chúng ta đều đang sống những ngày bình thường và như một tiếng gọi từ sâu xa, đôi khi tôi muốn được làm một kẻ “đi trên mây” đến được những nơi xa xôi tận chân mây cuối trời, gặp được những người mình yêu quý nhưng lại không còn ở bên mình nữa. Gọi anh là tâm trạng của người hát lên nỗi lòng mình – khi những gì thân yêu, quý giá nhất đã ra đi. Càng xa càng thấy yêu và luôn mong đợi: Gọi anh giữa mùa đông giá lạnh. Để nghe sớm mùa xuân bừng sáng. Gọi anh lúc hè sang nắng đổ. Để nghe sớm mùa thu đầy gió…
Nhạc sĩ Bắc Sơn và Đêm nghe bài vọng cổ
Có lẽ đến cuối đời tôi vẫn là một gã đãng trí, bị cảnh sông nước làm cho ngơ ngẩn. Còn nhớ một buổi chiều cách đây gần 3 năm trên dòng Hậu Giang, tôi đã lặng người vì cảnh hoàng hôn: mặt trời đỏ, chiếc xuồng nhỏ, một cô gái nhỏ chèo ngược sáng. Vì mê cảnh mà lỡ mất chuyến phà. Rồi lúc nhá nhem tối, lại nghe thấy tiếng đàn vọng cổ. Tìm tới nghe thì ra là người đàn bà mù. Tôi nghe xốn xang trong lòng và cũng vì ngồi nghe mà lỡ mất cuộc hẹn. Tôi đã ghi lại chân thành cảm giác của mình trong Đêm nghe vọng cổ với lời ca: Biết em về nơi nào, chèo mau đi kẻo tối. Có một người trễ phà. Đau cuộc tình lỡ. Thương bài vọng cổ…. Trong buổi chạng vạng, tiếng đàn nghe sao thê thiết. Cái thê thiết ấy được diễn tả bằng đàn kìm và đàn guitar qua giọng ca Hương Lan.
(Theo Thanh Niên, 14/4)

1gom