Không nên đi du học nếu chưa đủ kinh phí

Hiện số sinh viên Việt Nam đang du học tại Australia khoảng 6.000 em, trong đó có 40% em thuộc diện có học bổng được Nhà nước cử sang học, số còn lại là du học tự túc. Kết quả của đợt khảo sát mới đây cho biết, hầu hết sinh viên được Nhà nước cử sang học đạt chất lượng học tập tốt, được các trường đại học Australia đánh giá cao. Tuy nhiên, tính chung cả số sinh viên du học tự túc, vẫn có khoảng 50% có lực học từ trung bình trở xuống.
Theo ông Nguyễn Văn Thơ, những sinh viên đạt chất lượng học tập chưa cao đa số thuộc diện du học tự túc. Có hai nguyên nhân chính dẫn tới điều này. Thứ nhất, do số sinh viên này không phải xét tuyển gắt gao nên lực học chênh lệch khác nhau. Thứ hai, khi sang đây có khá nhiều em gia đình không chu cấp đủ tiền đóng học phí phải tự mình đi làm thuê kiếm tiền rất vất vả gây ảnh hưởng không ít đến việc học tập. Có trường hợp làm ở lò bánh mì thời gian lao động từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Khi ngồi vào lớp học không còn đủ sức để nghe giảng.  
Ông Thơ cho biết: “Suy nghĩ như vậy là đổ hết nỗi lo lên đầu các cháu. Ở Australia, sinh viên không có tiền đóng học sẽ không được gia hạn visa và bị trả về nước. Lúc này về cũng dở mà ở lại thì thuộc đối tượng phạm pháp”.
(Theo Lao Động, 2/4)

1gom