Pháp – Brazil, cuộc chiến tái hiện chung kết World Cup 1998?

Liệu Brazil (vàng) có dịp tái ngộ Nhật (xanh).

Thay vào đó, các fan được thấy nhiều gương mặt có nhiều khả năng sẽ tham dự vòng chung kết tại Nhật và Hàn Quốc năm tới.
Trước khi bước vào trận đấu quyết định một suất tại chung kết, cả ông Leao cũng như người đồng nghiệp của mình, HLV Roger Lemerre, đều không được “nhẹ đầu tại vòng đấu bảng” như mọi người vẫn tưởng khi giải chưa khởi tranh. Nằm cùng bảng với Nhật, Cameroon, Canada, nhưng cuối cùng Brazil đã phải để mất ngôi vị đầu bảng vào tay đội chủ nhà. Không những thế, các cầu thủ đến từ Nam Mỹ dường như còn không biết ghi bàn ở giải này. Không đem được Rivaldo và Romario đến xứ sở hoa anh đào, Leao đã phải trông cậy vào Washington và Sonny Anderson. Nhưng dù rất cố gắng, cặp tấn công này cũng không cải thiện được tổng số hai bàn thắng sau 3 trận của Brazil. Sau trận thắng khởi đầu 2-0 trước Cameroon, giới hâm mộ những tưởng Brazil sẽ là ứng cử viên nặng ký. Ai ngờ, ở trận tiếp theo họ lại bị Canada, đội đã bị Nhật cho phơi áo tới 3-0, cầm chân với tỷ số 0-0. Đến trận quyết đấu với Nhật ở lượt cuối của vòng loại, Brazil đã cố gắng dốc hết lực trình diễn một lối tấn công tổng lực ngẫu hứng kiểu Nam Mỹ. Tuy nhiên, họ cũng chỉ được đền đáp bằng một trận hòa không bàn thắng. Dù Anderson chơi không mấy ấn tượng nhưng HLV Leao cũng chẳng còn ai hơn để thay thế. Chính vì lẽ này, khi nhận được bác sĩ báo tin tiền đạo này không thể thi đấu chiều nay vì chấn thương, cựu thủ môn đội tuyển quốc gia đã thực sự lo lắng.
Tuy nhiên, HLV Leao vẫn rất lạc quan: “Chúng tôi đang mạnh hơn lên qua từng trận đấu cả về sự kỷ luật trong áp dụng đấu pháp tấn công cũng như sự tự tin”. Mạnh dần lên? Có thể! Nhưng liệu đã kịp đủ mạnh để đá một trận buộc phải phân thắng bại trước một đội Pháp có hiệu suất ghi bàn cao nhất vòng đấu bảng, 9 bàn? Rất khó.
Hàng công cũng như tiền vệ của Pháp chơi hiệu quả hơn hẳn so với Brazil. Điều này quá rõ khi họ nhẹ nhàng đè bẹp Hàn Quốc 5-0, không quá tốn sức cũng hạ được Mexico 4-0. “Zidane mới” Eric Carriere, nhạc trưởng của CLB Nantes, đã chơi khá hiệu quả ở trận ra quân với hai đường chuyền quyết định và ghi hai bàn ở trận cuối gặp Mexico. Nhưng nếu chủ quan hoặc khinh địch như trận gặp Australia thì nhà vô địch thế giới sẽ lại “kềnh” dù chỉ là với tỷ số 0-1. Ở trận thứ hai của vòng bảng gặp Australia, các fan đã nghĩ đến việc Pháp sẽ chọn đối thủ nào tại bán kết bằng việc chiến thắng trước đội bóng châu Đại Dương để rộng đường suy tính ở lượt trận cuối. Nhưng sau khi bị bất ngờ dẫn trước 1-0, mọi nỗ lực tìm kiếm trận hòa vớt vát danh dự của Pháp cũng bất thành.
Nếu ông Roger Lemerre vẫn giữ ý định thử nghiệm thế hệ mới, Frank Leboeuf có thể không được đá cặp cùng hậu vệ đội trưởng Desailly trong đội hình xuất phát.
Trong trận bán kết 1, diễn ra lúc 15h (giờ Hà Nội), chủ nhà Nhật sẽ tiếp Australia tại Yokohama, sân vận động tổ chức chung kết Confederations Cup và chung kết World Cup 2002. Nhật đến với trận đấu này với tư cách là đội đầu bảng trong khi Australia lọt qua vòng bảng nhờ hơn Hàn Quốc về số bàn thắng bại. Không những thế, Australia còn chịu thua Hàn Quốc ở trận cuối cùng. Hiệu suất ghi bàn của Nhật cao hơn hẳn Australia (5; 3), khả năng phòng ngự của Nhật tính đến thời điểm này là nhất giải (0 bàn thua) còn Australia đã phải lãnh 1. Nếu Nhật duy trì được cách đá hừng hừng lửa và tập trung cao độ trong suốt 90 phút thi đấu cộng với lợi thế sân nhà, một suất tại chung kết có tới 60% thuộc về họ.
Xuân Toản

1gom