Tương cà quê hương

Một bát canh rau muống non nấu với trứng cua hoặc trứng cáy và cả rau muống suông chỉ với nước tương và mấy lát gừng – mới đậm đà hương vị quê hương làm sao. Cà Nghệ, ít ruột dày cùi, nén có nghệ thuật, cắn miếng giòn đến hàng xóm cũng nghe thấy tiếng. Cà ăn với nước rau muống luộc, với canh cua, riêu cua mới nổi vị. Cà pháo muối xổi, chấm với mắm ruốc, một thứ tép biển thì “nhất”.
Để có thể ăn dần trong nhiều ngày, người ta còn chọn những quả cà dừa, cà bát quả to để ngâm với tương. Cà dầm tương càng lâu càng ngấm, càng ngon, mùa nào cũng có. 
Tương, một thứ nước chấm, các cụ ta xưa xuất phát từ khẩu vị giản dị mà tinh tế của mình, đã chế biến từ đậu nành ra và trở thành món ăn độc đáo của nhân dân Việt Nam. Tương không chỉ dùng là nước chấm mà còn có thể kho với cá. Miếng cá mềm mại, ngon hơn kho với nước mắm, vì tương hơn nước mắm ở chỗ có chất béo, chất dầu.
Vị ngọt bùi, ngậy béo của tương và vị chua, hơi ngọt của cà dầm tương làm cho bữa cơm hằng ngày của người Việt Nam thêm phần thi vị.
 

1gom