Phi hành gia Mỹ bỏ phiếu trên vũ trụ

Phi hành gia Mỹ Leroy Chiao chuẩn bị được phóng lên vũ trụ hôm 14/10.
Phi hành gia Leroy Chiao chuẩn bị được phóng hôm 14/10.

Sau khi bỏ phiếu thông qua một e-mail, Leroy Chiao kêu gọi đồng bào của mình dưới trái đất hãy đến các điểm bầu cử. “Đó chỉ là một công việc nhỏ đối với tôi nhưng lại là hành động có tính biểu tượng quan trọng cho thấy rằng, tất cả các lá phiếu đều được tính đến”, Chiao phát biểu từ trạm vũ trụ quốc tế vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu ở nước Mỹ.
Phi hành gia Leroy Chiao, 44 tuổi, gửi phiếu bầu của mình từ đêm chủ nhật. Anh cho biết: “Tôi đã suy nghĩ rất lâu về việc này để có quyết định cuối cùng, sau đó bấm nút gửi đi”. Cử tri đặc biệt này cho biết, anh cân nhắc mọi vấn đề mà đất nước đang đối mặt, không chỉ có tương lai của chương trình vũ trụ để quyết định bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống nào.
Theo Chiao cả hai ứng viên đều ủng hộ công cuộc thám hiểm vũ trụ. Anh bày tỏ hy vọng cho dù ông Bush hay Kerry thắng cử thì kế hoạch về sao Hoả và mặt trăng do tổng thống công bố hồi tháng một sẽ vẫn được thực hiện. Lá phiếu của nhà du hành được chuyển qua đường e-mail kết nối với trung tâm điều hành bay ở Houston. Từ đây, bức thư chứa lá phiếu được chuyển tiếp tới văn phòng hạt Galveston ở Texas, nơi Leroy Chiao thường trú.
Leroy Chiao đã sống tại Nga trước khi được đưa lên không gian hôm 14/10 từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan. Con trai của một người Trung Quốc di cư này sẽ có thời gian phục vụ trong không gian 6 tháng cùng đồng nghiệp Nga Salizhan Sharipov. Anh mong sẽ không biết kết quả bầu cử cho đến khi thức dậy vào sáng mai. Phi hành gia cho rằng một cuộc điện thoại đánh thức thường mang theo những tin tức xấu “nên việc này có thể đợi đến sáng”.
Đình Chính (theo AP, Reuters)

1gom