Đập phá trạm biến thế điện để… đòi nợ

6h30’ sáng, 20 người của Công ty Hiệp Trí đi ôtô tới cổng Xí nghiệp Hải Hà. Sau khi chìa ra một bản hợp đồng hợp tác làm ăn giữa Hiệp Trí với công ty mẹ của Xí nghiệp Hải Hà là Công ty TNHH Thiên Hộ, nhóm người này đòi vào quản lý tài sản của xí nghiệp.
Bị ngăn cản, một số người xông tới khống chế nhân viên bảo vệ, số còn lại mang búa, kìm cộng lực, máy cắt sắt tiến thẳng vào trạm biến thế đập nát cầu dao tổng, cắt đứt đường cáp điện rồi khóa trái tủ điện lại. Sau đó, họ cắt 2 người ở lại canh chừng và tuyên bố chỉ khi nào có lệnh của giám đốc Công ty Hiệp Trí mới được phép sửa chữa nguồn điện.
20h cùng ngày, 10 người nữa đến Xí nghiệp Hải Hà, tự xưng là nhân viên của Hiệp Trí đến bảo vệ tài sản và trạm biến thế điện. Xí nghiệp phải yêu cầu công an giải quyết. Nhóm này vừa bị mời về công an phường, lại một nhóm khác xuất hiện. Đến khi nghe tiếng còi của cảnh sát 113, họ mới giải tán.
Ông Trần Văn Phước, Phó giám đốc Xí nghiệp Hải Hà, cho biết sau khi bị ngắt nguồn điện, toàn bộ hoạt động của xí nghiệp bị ngưng trệ, công nhân phải nghỉ việc.
Xung đột xảy ra từ mâu thuẫn về tiền nong. Theo hợp đồng ký tháng 7/2000, Thiên Hộ và Hiệp Trí cùng góp vốn đầu tư thành lập xưởng sản xuất giày xuất khẩu trong 20 năm. Theo đó, Hiệp Trí góp vốn bằng 21.000 m2 đất, 8.000 m2 nhà xưởng cùng các công trình khác. Thiên Hộ góp vốn bằng phần nhà xưởng còn lại, các công trình cần xây thêm, máy móc thiết bị, vốn lưu động… Trong phụ kiện hợp đồng, 2 bên thỏa thuận Hiệp Trí được “hưởng phần lợi tức khoán nhất định không thay đổi trong suốt thời gian hợp đồng” và Thiên Hộ sẽ ứng trước cho Hiệp Trí 200.000 USD của lợi tức này. Tuy nhiên sau đó, Thiên Hộ chỉ đưa có 80.000 USD nên tháng 12/2000, Hiệp Trí khởi kiện ra Tòa kinh tế.
Tại tòa, theo quyết định hòa giải thành ngày 28/2/2001, Thiên Hộ phải thanh toán các khoản nợ cho Hiệp Trí, nhưng sau đó vẫn không trả được nên Hiệp Trí yêu cầu thi hành án.
Tuy nhiên đến 23/10/2001, VKSND Tối cao gửi công văn đề nghị hoãn thi hành án trong 3 tháng để xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm. Chưa hết thời hạn này thì đã xảy ra vụ việc trên.
(Theo Tuổi Trẻ)

1gom