Vòng loại World Cup châu Âu: Tử chiến để giành 6 vé

Đội trưởng Beckham sẽ có thêm cảm hứng khi đá trên sân Old Trafford?

Bảng 9:
Chỉ cần Đức không thắng được Phần Lan cách biệt 7 bàn hoặc nhiều hơn, Anh sẽ chính thức “khăn gói” đến Nhật và Hàn Quốc nếu thắng Hy Lạp với bất cứ tỷ số nào. Nếu chỉ kiếm được một điểm tại sân Old Trafford, đội quân của HLV Eriksson sẽ phải nhường ngôi quán quân bảng cho Đức (trừ phi Đức cũng hòa hoặc thua). Anh hoặc Đức sẽ gặp Ukraina hoặc Belarus để tranh vé vớt. Đức thì dường như nhận thấy mình yếu thế hơn đối thủ trong cuộc đua này nên đã quyết định cử người do thám cách đá của Ukraina và Belarus tại lượt trận vòng loại cuối cùng.
Đội tuyển Anh sẽ ra quân tối nay trong cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột: sát thủ Owen, thủ thành Seaman, tiền vệ Butt, trung vệ Sol Campbell. Tuy nhiên, dàn cầu thủ còn lại của họ vẫn đủ sức hạ Hy Lạp nếu chơi đúng phong độ. Nigel Martyn sẽ thế chỗ của Seaman, Fowler sẽ lấp vị trí của Owen trên hàng công. Không có Campbell, lão tướng Keown đã được triệu hồi để đá cặp trung vệ với Rio Ferdinand.

Đội hình xuất phát dự kiến của Anh (4-4-2): thủ môn Martyn; hậu vệ G. Neville, Ferdinand, Keown, Ashley Cole; tiền vệ Beckham, Scholes, Gerrard, Barmby; tiền đạo Fowler, Heskey.

HLV Voeller của Đức đã tuyên bố xếp bốn cầu thủ chơi ở hàng thủ, thay vì ba như khi họ đại bại 1-5 trước Anh. Đội tuyển Phần Lan chắc sẽ chẳng có thay đổi gì trong đấu pháp và như vậy họ sẽ chơi với một tiền đạo cắm, hai cầu thủ chạy cánh và Litmanen sẽ là người phát động tấn công từ tuyến giữa.
Cặp trung vệ Woerns – Nowotny chơi không mấy chắc chắn trong trận vừa qua, do vậy Đức sẽ phải trông chờ vào sự tỏa sáng ở Rehmer và Ziege. Tuyến tiền đạo của họ còn tồi tệ hơn khi cả Jancker và Zickler đều không thể ra sân vì chấn thương. Trước việc này, ông Voeller tiết lộ: “Đành để Bierhoff đá chính cùng Neuville”.

Đội hình xuất phát dự kiến của Đức (4-4-2): thủ môn Kahn; hậu vệ Rehmer, Worns, Nowotny, Ziege; tiền vệ Ramelow, Deisler, Ballack, Bohme; tiền đạo Bierhoff, Neuville.

Các trận cuối cùng: Anh – Hy Lạp, Đức – Phần Lan.
Tình hình các đội: 1- Anh (16 điểm, số bàn thắng 14, số bàn thua 4); 2- Đức (16 điểm, 14, 10); 3- Phần Lan (11 điểm); 4- Hy Lạp (6 điểm); Albany (3 điểm).
Bảng 8:
Ở bảng này chỉ còn lại cuộc đua song mã giữa Italia và Rumany. Nếu đội quân áo thiên thanh bất ngờ thua khi tiếp Hungary, Rumany sẽ leo lên ngôi đầu bằng việc hạ Gruzia trên sân nhà. Nếu Italia chịu chia điểm sau trận cầu không bàn thắng, Rumany cũng cần phải đánh bại Gruzia tới 9 bàn cách biệt mới được nghiễm nhiên dự vòng chung kết. Khi đó, Italia và Rumany bằng nhau về hiệu số bàn thắng bại (+12), nhưng Rumany chiến thắng nhờ ghi được nhiều bàn thắng hơn. Italia hoặc Rumany sẽ đá play-off với đội xếp thứ hai ở bảng 1.
Các trận cuối cùng: Italia – Hungary, Rumany – Gruzia.
Tình hình các đội: 1- Italia (17 điểm, 15, 3); 2- Rumany (15 điểm, 9, 6); 3- Gruzia (9 điểm)…
Bảng 7:
Tây Ban Nha đã chơi đủ 8 trận và cầm một vé đến Nhật và Hàn Quốc. Bảng này chỉ còn chứng kiến cuộc đối đầu trực tiếp Israel – Áo để quyết định đội có thể theo chân Tây Ban Nha (trận này bị hoãn vì vụ nổ máy bay của Nga). Tránh được thất bại, Áo sẽ đá play-off với Thổ Nhĩ Kỳ.
Các trận cuối cùng: Israel – Áo, Bosnia – Liechtenstein.
Tình hình các đội: 1- Tây Ban Nha (20 điểm); 2- Áo (14 điểm, 9, 7); 3- Israel (11 điểm, 10, 6), 4- Bosnia (5 điểm)…
Bảng 6:
Bỉ đã chắc quyền tranh vé vớt, nhưng không một đội nào muốn dừng ở đích đó khi đang có trong tay lợi thế. Chỉ cần hòa trên sân của Croatia, Bỉ sẽ hoàn thành mục tiêu vòng bảng một cách xuất sắc. Nhưng chỉ cần thắng với tỷ số mong manh, Croatia sẽ cán đích đầu tiên trong cuộc đua nước rút. Nhiệm vụ này hoàn toàn khả thi vì họ sẽ nhận được sự hậu thuẫn vô cùng lớn từ phía khán giả nhà. Nhưng chỉ cần để thua cách biệt một bàn, Croatia cũng có thể phải kết thúc vòng bảng trắng tay nếu Scotland thắng cách biệt Latvia 7 bàn.
Đối thủ của đội đứng thứ hai bảng này trong hai lượt trận play-off sẽ là á quân bảng 3.
Các trận cuối cùng: Croatia – Bỉ, Scotland – Latvia.
Tình hình các đội: Bỉ (17 điểm, 25, 5); 2- Croatia (15 điểm, 14, 2); 3- Scotland (12 điểm, 10, 5)…
Bảng 5:
Ba Lan cũng không phải lo nghĩ gì ở trận cuối. Họ chắc chắn sẽ không đá với 100 % phong độ khi tiếp Ukraina, đội đang có lợi thế trong cuộc tranh vị trí thứ hai so với Belarus về cả điểm số lần hiệu số bàn thắng bại. Nhưng Belarus cũng chỉ phải làm khách của xứ Wales, đối thủ không còn gì để “cố đấm”, có chăng chỉ là chút danh dự. Đội xếp sau Ba Lan sẽ đá play-off với Anh hoặc Đức.
Các trận cuối cùng: Wales – Belarus, Ba Lan – Ukraina, Armenia – Nauy.
Tình hình các đội: 1- Ba Lan (20 điểm); 2- Ukraina (16 điểm, 12, 7); 3- Belarus (15 điểm, 12, 10); 4- Nauy (7 điểm)…
Bảng 4:
Thụy Điển đã yên vị tại vòng chung kết và chỉ còn phải làm “thủ tục” trong ngày 6/10. Vị trí thứ hai của bảng này cũng đã có chủ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tranh vé vớt với Israel hoặc Áo.
Các trận đấu cuối cùng: Moldova – Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia – Slovakia, Thụy Điển – Azerbaijan.
Tình hình các đội: 1- Thụy Điển (23 điểm); 2- Thổ Nhĩ Kỳ (18 điểm); 3- Slovakia (14 điểm)…
Bảng 3:
Đan Mạch ít nhất cũng giành quyền được tranh vé vớt và họ sẽ chính thức góp mặt tại vòng chung kết nếu thắng Iceland trên sân nhà, bất luận mọi nỗ lực của hai đối thủ bám sát. Nếu Đan Mạch chỉ kiếm được một điểm, họ có thể phải ngậm ngùi khi bị tước mất ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể xảy ra khi có thêm điều kiện: Czech ít nhất phải thắng Bulgary với 5 bàn cách biệt, hoặc Bulgary hạ Czech cách biệt 6 bàn hoặc nhiều hơn.
Đội đứng thứ hai bảng này sẽ đá play-off với đội xếp cùng vị trí của bảng 6.
Các trận đấu cuối cùng: Czech – Bulgary, Đan Mạch – Iceland, Malta – Bắc Ireland.
Tình hình các đội: 1- Đan Mạch (19 điểm, 16, 6); 2- Czech (17 điểm, 14, 8); 3- Bulgary (17 điểm, 14, 9); 4- Iceland (13 điểm)…
Bảng 2:
Bồ Đào Nha đứng đầu bảng nhờ hiệu số bàn thắng bại cao (+21 so với +14 của Ireland), nhưng họ vẫn cần phải chiến đấu tập trung đến phút cuối cùng để đánh bại đội bóng tí hon Estonia. Chỉ có vậy, họ mới có thể buộc Ireland phải lép vế. Vì nếu không, tức là họ trượt chân hoặc bị cầm hòa, Ireland sẽ đến Nhật và Hàn Quốc bằng cửa chính khi hạ Đảo Síp trên sân nhà. Trong trường hợp cả hai đội cùng có thêm ba điểm, Bồ Đào Nha sẽ đứng đầu bảng vì đối thủ của họ khó có thể ghi được hơn 7 bàn. Khi đó, Ireland sẽ đá play-off (hai lượt) với một đội của châu Á với tư cách đội xếp thứ nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất.
Các trận đấu cuối cùng: Hà Lan – Andorra, Bồ Đào Nha – Estonia, Ireland – Síp.
Tình hình các đội: 1- Bồ Đào Nha (21 điểm, 28, 7); 2- Ireland (21 điểm, 19, 5); 3- Hà Lan (17 điểm, 26, 9)…
Bảng 1:
Nga sẽ nghiễm nhiên đoạt ngôi đầu bảng nếu tránh được một thất bại khi tiếp Thụy Sĩ. Còn nếu Nga thất thủ với một bàn cách biệt và Slovenia thắng đảo Faroe bốn bàn cách biệt, suất vào thẳng vòng chung kết World Cup sẽ vào tay Slovenia. Trong khi đó, cả Nam Tư và Thụy Sĩ đều chưa hết cơ hội giành vị trí thứ hai của bảng, đồng nghĩa với việc được quyền tranh vé vớt với Italia hoặc Rumany. Chính vì vậy, Nga sẽ có một trận đấu cực kỳ khó khăn trước một đội sẽ tìm mọi đường để có được ba điểm.
Các trận cuối cùng diễn ra 6/10: Nam Tư – Luxembourg, Nga – Thụy Sĩ, Slovenia – Faroe.
Tình hình các đội: 1- Nga (20 điểm, 14, 5); 2- Slovenia (17 điểm, 14, 9); 3- Nam Tư (16 điểm, 16, 6); 4- Thụy Sĩ (14 điểm, 18, 8)…
Xuân Toản

1gom