Rửa bát cho 200.000 người hành hương tại Đền Vàng xứ Ấn

Vào một ngày nóng như thiêu như đốt tại thành phố Amritsar, miền Bắc Ấn Độ, nền lát đá cẩm thạch trong Đền Vàng sáng trắng và nóng rực dưới ánh mặt trời. Hàng nghìn người hành hương chân trần bước lên sàn đá. Họ nhón ngón chân vội vàng chạy tới chỗ đã trải bao gai ướt trên sàn, để tránh bị bỏng rát bàn chân.
Đền Vàng cầu kỳ với những mái vòm mạ vàng và kiến trúc kiểu tháp, lặng lẽ đứng bên mặt hồ thiêng ngắm nhìn hình ảnh phản chiếu kiêu sa của mình. Khách hành hương thay phiên nhau đến gần mép hồ, nhúng tay xuống nước rồi lần lượt tã nước lên mặt hoặc ngâm toàn bộ cơ thể xuống hồ. Trong khi những người đàn ông cẩn thận tránh cho chiếc khăn xếp rực rỡ sắc màu của họ bị nhúng nước thì phụ nữ ngâm mình kín đáo sau những tấm khăn sari vải tơ tằm. Dù thời tiết nóng nực, đám đông vẫn thư thái ngồi khoanh chân đầy tôn kính cạnh bờ hồ hoặc trong bóng râm.

MG-7485-original-1376622798_500x0.jpg
Đám đông ngồi khoanh chân đầy tôn kính bên bờ hồ. 

Chỉ cách đó vài trăm mét, không khí không được bình thản như vậy. Cách cổng đền vài bước chân là nhà bếp chung. Ở đây ồn ào tiếng gọi đồ ăn, tiếng leng keng xoong nồi kim loại đập vào nhau, nước bắn tung tóe và tiếng trò chuyện vui vẻ. Theo thông lệ, những khách hành hương tới Đền Vàng sau đó luôn phải đối mặt với cái dạ dày trống rỗng. Nhà bếp trong đền sẽ phục vụ họ đồ ăn miễn phí. Mỗi ngày có từ 20 nghìn đến 200 nghìn người. 

MG-7912-original-1376622798_500x0.jpg
Chuẩn bị thức ăn trong bếp để phục vụ người hành hương miễn phí.

Người hành hương và du khách được khuyến khích “tự phục vụ”. Bạn có thể là du khách đứng nhận đồ ăn miễn phí hoặc tham gia đội phục vụ với hàng trăm tình nguyện viên nấu nướng, rửa bát, dọn dẹp.
Công việc rửa bát cho 200 nghìn người quả không đơn giản. Những người phụ nữ đứng kín xung quanh hàng chục chiếc bồn rửa nối tiếp nhau bằng chiều dài cả một thân xe buýt. Cũng có vài người đàn ông tham gia việc rửa bát nhưng rất ít. Họ ngâm tay sâu trong bồn rửa ngập nước xà phòng, chà rửa bát đĩa nhanh và mạnh. Trước mặt là giá đựng cao ngang tầm người đứng. Sau khi được rửa sạch sẽ, các khay thức ăn sẽ được đặt trên kệ cho khô ráo. Dù thời tiết nóng nực, không gian chật chội nhưng ai cũng vui vẻ nấu nướng, phát thức ăn và cả rửa bát. 

MG-7813-original-1376622799_500x0.jpg
Du khách có thể tình nguyện tham gia phụ giúp rửa bát phục vụ khách hành hương. 

Hàn Hạnh (theo Lonely Planet)

1gom