Chưa công khai danh tính người mua dâm

– Quy định đó như thế nào?
– Điều 27 của pháp lệnh quy định người có hành vi mua dâm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời thông báo cho gia đình, nơi cư trú. Nếu là cán bộ, công chức thì còn thông báo cho cơ quan nơi người đó công tác. Nếu người mua dâm tiếp tục tái phạm thì sẽ bị xử lý ở mức cao hơn, như áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, hoặc sẽ bị đưa vào cơ sở giáo dục của nhà nước.
– Nhưng làm cách nào để biết được người mua dâm tái phạm nhiều lần?
– Đúng là rất khó. Theo kinh nghiệm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới làm, khi phát hiện được người mua dâm, cơ quan kiểm tra sẽ làm một cuốn sổ. Người mua dâm sẽ phải khai đầy đủ, sau đó dán ảnh vào. Lần sau nếu vi phạm, cơ quan chức năng sẽ đối chiếu với hồ sơ lưu này để xác định mức độ vi phạm. Cũng giống như cơ quan công an khi xác định đối tượng có tiền án, tiền sự.
– Theo quy định về tạm giữ, cơ quan công an chỉ được giữ đối tượng trong 24 giờ. Đa số người mua dâm đều giấu tên, địa chỉ hoặc không mang theo giấy tờ?
– Luật phải có quy định cơ quan chức năng được phép lưu giữ, chứ không phải chỉ tạm giữ như hiện nay. Có nghĩa lưu giữ người vi phạm đến lúc xuất trình đầy đủ giấy tờ mới được tha.
– Hiện nay, mức xử phạt hành chính với người mua dâm là 500.000 đồng. Nếu như vậy thì rất khó răn đe?
– Theo chúng tôi được biết thì đa số những người đi mua dâm là dùng tiền của nhà nước. Có phạt thì cũng “lỗ hà ra lỗ hổng”. Phạt tiền không phải là biện pháp chính, mà phải áp dụng những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn.
– Trong việc xử lý tệ nạn mại dâm, có rất nhiều vấn đề phát sinh không được quy định trong luật pháp như “bảo kê”, “chứa mại dâm” (người cho thuê địa điểm)… Trong pháp lệnh có tính đến vấn đề này không?
– Pháp lệnh có quy định 12 điểm cụ thể về mại dâm như “cưỡng bức”, “môi giới”, “bảo kê”; và cũng cụ thể hoá hành vi cho thuê hoặc mượn địa điểm để thực hiện việc mua, bán dâm để xử lý.
– Trong thời gian qua khi bắt được người mua dâm chủ yếu là cán bộ, trong đó không ít người có chức, quyền. Vậy họ có bị xử lý nghiêm khắc hơn dân thường không?
– Ngoài các quy định xử phạt trên, nếu là cán bộ quan chức theo pháp lệnh sẽ không được đề cử, ứng cử, bổ nhiệm vào các cương vị lãnh đạo. Trong trường hợp nếu người mua dâm thuộc một cơ quan đơn vị, mà thủ trưởng trực tiếp của họ lại có hành vi bao che, hoặc không xử lý, thì chính thủ trưởng cũng bị xử lý, xử phạt, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
(Theo Lao Động)

1gom