Án mạng Metropolis do băng nhóm của A Lý gây ra

kjh
Hiện trường của vụ án (Ảnh chụp của Cù Mai Công).

Tình hình ở Metropolis có lẽ khá nghiêm trọng ngay từ trưa thứ bảy (11/8), bởi trước đó, ở đây đã xảy ra ẩu đả giữa những nhân viên vũ trường và một nhóm giang hồ làm việc ở Karaoke Tân Hải Hà (quận 4, TP HCM), và cảnh sát hình sự đã phải ém quân ứng trực tác chiến đêm 9-10/8. Buổi tối, biểu hiện bề ngoài ở đây khá yên bình, ngoại trừ một nhóm thanh niên 4-5 người đứng ngồi lố nhố phía trước cây xăng số 10 (góc đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Cư Trinh). Họ là những người đã quậy phá Metropolis đêm trước. Trong số đó, bên cạnh những người nói giọng Bắc là một thanh niên để tóc hai mai tabu, khoảng 25-30 tuổi. Y mặc chiếc áo sơ mi vàng chói và hầu như im lặng chờ đợi ai đó.
Cù Mai Công, người có mặt vào đêm xảy ra án mạng nhớ lại: “Đúng lúc 0h50’, nhóm thanh niên đột ngột đứng dậy, băng qua khu vực cây xăng số 10, lao vào một nhóm thanh niên đang đi từ vũ trường ra. Ngay lập tức cuộc hỗn chiến diễn ra quyết liệt. Tay chân và mã tấu vung vào nhau sàn sạt”. Hầu như ngay lập tức nhóm tấn công bị đẩy lùi, trong đó một người đã bị thanh niên áo xanh (nhóm bị tấn công) chém lảo đảo trên đường Trần Hưng Đạo, trên phần đường dành cho xe đạp. Đúng lúc đó, người thanh niên áo vàng bước tới, chĩa vật gì đó trong tay về phía người áo xanh, đang quay lưng bước lên khu vực tiểu đảo của cây xăng. “Đoàng”, một tiếng nổ đanh, vang dội. “Chết tôi rồi”, người áo xanh kêu lên thảng thốt. Lúc đó là 0h52’.
Lúc đó, anh Công định nhấc máy ảnh lên thì thấy tay sát thủ vung tay về phía mình. Kết quả, do phải giữ thân, anh chỉ ghi lại được cảnh hiện trường từ phía sau: Một thanh niên cầm mã tấu đang lao lên phía tay sát thủ. Tuy nhiên, gã áo vàng sát thủ đã kịp nhảy lên chiếc Suzuki Sport chạy về hướng chợ Bến Thành. Ít giây sau, chiếc xe vòng lại thoát ra hướng Chợ Lớn. Nhóm người còn lại táo tác, khiêng kẻ bị trúng đạn lên xe chở đi cấp cứu. Một chiếc Wave Trung Quốc, biển 52H6-4918 vứt lại trơ trọi tại hiện trường….
A Lý là ai?
Người bị bắn đã tử thương, tên Trần Ngọc Hiền, ở hẻm 327 Trần Bình Trọng. Một hàng xóm của anh ta, vừa đi viếng tang về cho biết: “Đó là con út trong một gia đình đông anh em, vợ bán ốc luộc, bản thân chạy xe ôm trước khách sạn Equatorial, không quậy phá gì trong xóm dù có tiền án…”. Nhưng tại sao anh ta bị giết?
Đêm trước (10/8), nhóm hung thủ cùng hàng chục người khác, không chịu mua vé và quậy phá lung tung, đến mức một nhóm Cảnh sát hình sự quận 1 đã phải có mặt để sẵn sàng can thiệp. Có phải họ đến để “trả đũa” những người đã dám “đánh đuổi” họ ra khỏi vũ trường đêm 9/8 như nội dung lá đơn thống thiết mà A Lý, một người Đài Loan đã gửi Công an phường Phạm Ngũ Lão?
A Lý, với biệt danh Lý lùn, vốn không xa lạ trong giới kinh doanh, giang hồ ở các sàn nhảy, lẫn ngành chức năng thành phố. Đó là một người Đài Loan khoảng 40 tuổi, dáng người thấp bé, đầu hói, thường mặc áo “chim cò” bỏ ngoài quần, nói chưa sõi tiếng Việt (đi đâu đều có một tay phiên dịch và ít nhất 5-7 đàn em cả người Việt, người Hoa lẫn Campuchia đi theo). Anh ta vào Việt Nam làm ăn đã lâu, có cùng lúc hai cô vợ Việt (một cô được gọi là V. béo), được giao quản lý karaoke. Lĩnh vực mà ông chủ Đài Loan này chọn để kinh doanh thường là quán bar, karaoke…, trong đó khét tiếng nhất là Karaoke Tân Hải Hà trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, nơi mà ngành chức năng ít nhất đã 3 lần lập biên bản về hoạt động karaoke suốt đêm… không giấy phép. Khét tiếng đến mức ngay dân chơi, dân giang hồ “cấp phường, xóm” cũng không dám vào.
Những nghi vấn đặt ra

®gf
Ba tên trong băng sát thủ (được đánh số).

Tối 14/8, Công an Hà Nội, Nam Định đã bắt được 3 tên trong băng sát thủ khi chúng bỏ trốn ra Bắc. Theo lời khai ban đầu, 3 tên xác nhận đã tham gia vào vụ án mạng này. Cả ba (văn hóa lớp 2 và lớp 7) đều bỏ nhà từ bé đi lang thang, làm thuê và đánh giày ở các thành phố và đang làm thuê ở nhà hàng Tân Hải Hà. Trong số này, Trịnh Trung Dũng đã sang Trung Quốc làm thuê nhiều năm. Năm 1998, Dũng vào TP HCM nhập băng của của A Lý và làm phiên dịch cho ông chủ.
Trong vụ thanh toán này, Hoàng Trọng Tú (sinh 1977, quê Nam Định) bị đâm vào gáy, đùi phải; Lê Bùi Tuấn (1978, Thanh Hóa) bị đâm vào mặt, cánh tay; Dũng (1977, Thanh Hóa) bị chém vào mặt. Tại Phòng Cảnh sát điều tra Hà Nội, Tuấn cho biết: “Em mới vào TP HCM được 2 tháng. Đêm hôm đó, anh Dũng bảo em đèo Tú đến Metropolis chỉ mặt xem thằng nào đêm 8/8 đánh em. Bọn em tới nơi, chưa kịp xuống xe đã bị bọn trong đó vây đánh tới tấp. Bị đánh, em bỏ chạy, không biết sự việc sau đó. Đến sáng 12/8, em đang ở Tân Hải Hà thì anh Quỳnh đến báo: Dũng đang phải nằm viện vì bị chém khá nặng”.
Tên Dũng, trên mặt còn mấy vết chém, khai: “Khi bọn em vừa dừng xe trước vũ trường đã bị 4-5 người vác dao xông ra chém túi bụi. Em bị chém vào mặt, mông, đùi, ngã té xuống đường, lúc vừa gượng dậy thì thấy một phát súng nổ. Tay người Campuchia kéo em lên xe bỏ chạy. Mâu thuẫn các ông chủ thì em không biết, vì em chỉ làm phiên dịch. Đêm 8/8, tại vũ trường này, em chứng kiến cảnh một người có cổ phần trong vũ trường cãi nhau và nói với A Lý: Mày có tin là tao sẽ đánh mày không? A Lý phân bua: Tại sao lại đánh tôi? Sau đó người này kêu bảo vệ mời A Lý ra khỏi vũ trường. Lúc đó, một nhân viên của A Lý tên là Sơn chạy tới nói: Nếu thích thì đánh nhau với tôi chứ không được đánh chủ của tôi. Sơn vừa nói xong liền bị các bảo vệ vũ trường xô vào đánh. A Lý cũng dính đòn. Đến ngày 12/8, khi quay lại để nhận mặt mấy tay đánh người hôm trước thì bọn em bị bọn chúng dùng dao chém xối xả…”.
Trung tá Nguyễn Đức Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, cho biết, đàn em của A Lý đã dùng loại súng đặc biệt kiểu bút bi, trong đó chỉ có 1 viên đạn, bắn ở khoảng cách 2-3 m (bắn xong vứt phi tang). Công an TP HCM đã dẫn giải 3 tên nói trên về TP. Trước đó, chiều 14/8, Công an TP HCM cũng bắt giữ Trần Quang Trang (sinh 1975, quê Bắc Ninh) vì đã che giấu, giúp đỡ 3 kẻ nói trên lẩn trốn.
Cho đến nay, cơ quan chức năng chưa đưa ra thông tin chính thức nào về nguyên nhân dẫn đến vụ thanh toán giữa hai băng nhóm xã hội đen. Tuy nhiên một số nghi vấn đã được đặt ra, như do cá độ bóng đá nên khi thua độ, các đối tượng đã mượn tài sản của nhau đi chung độ, đến hạn trả nợ thì nảy sinh mâu thuẫn… Hay A Lý từng xuất hiện cùng 4 người khác đến vũ trường Metropolis để đòi nợ hàng chục nghìn USD và bị vây đánh phải tháo chạy, do đó đến rửa hận. Song cũng có tin cho rằng A Lý chỉ là một thương nhân bị các tay trùm trong thế giới ngầm gài bẫy… Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, việc thanh toán nợ nần liên quan đến A Lý là có.
Sau đêm 9-10/8, A Lý đã có đơn khiếu kiện rằng mình bị nhân viên Metropolis hành hung gửi Công an phường Phạm Ngũ Lão. Ngoài ra, có tin cho hay trước đêm “huyết chiến”, A Lý đã liên hệ với luật sư để hỏi cách khiếu kiện vụ hành hung này.
(Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)
Theo dòng sự kiện:
Bắt được 3 hung thủ vụ bắn chết người ở vũ trường Metropolis (15/8)Án mạng Metropolis liên quan đến khoản nợ 40.000 USD? (15/8)TP HCM: Bắn chết người trước vũ trường Metropolis (14/8)

1gom