VKS từ chối phê chuẩn lệnh tạm giam trùm đồ cổ Kim Hoa

Một trong những nạn nhân là mẹ con bà Vũ Thúy Nga, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà Nga mua tại cửa hàng 38 Lê Công Kiều, quận 1, TP HCM một số món vật mà bà Hoa giới thiệu là có niên đại từ thời nhà Hán (Trung Quốc). Theo đơn tố cáo của khách hàng này, bà Hoa đã nhận số tiền 54.000 USD và cam đoan nếu là hàng giả sẽ trả lại. Khi mang món đồ về Hà Nội, mẹ con bà Nga mới biết đó là đồ giả xuất xứ từ Trung Quốc, liền đòi lại tiền. Tuy nhiên họ chỉ lấy lại được 25.000 USD, số còn lại bà Hoa khất lần chưa trả.
Một nạn nhân khác là ông Nguyễn Toàn Thắng, ở quận 1, cũng mua một số đồ của bà Hoa. Nay đôi bên còn tranh chấp khoản tiền 3,5 tỷ đồng. Cũng như bà Nga, ông Thắng đã gửi đơn nhờ cơ quan công an can thiệp.
Ngày 31/10/2002, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Trần Thị Kim Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét nhà bà Hoa, cảnh sát thu giữ cả một kho đồ mà bà Hoa thừa nhận là giả cổ. Tuy nhiên việc bắt giữ không được VKSND Tối cao phê chuẩn, nên ngày 5/12/2002 bên cảnh sát đã phải trả tự do cho bà Hoa. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh vụ án và họ cho rằng cần phải tạm giam bị can thì mới có thể làm rõ được vụ việc.
(Theo Thanh Niên)

1gom