Phản đối việc đặc cách hoa hậu vào thẳng đại học

Người gửi: DIEU NGUYENGửi tới: Ban Van hoaTiêu đề: TOI PHAN DOI VIEC DAC CACH HOA HAU VAO THANG DAI HOC
Kính gửi Ban văn hoá,
Chúng em là những du học sinh, hiện theo học tại Australia. Dù công việc học tập tương đối bận rộn, chúng em vẫn thường xuyên tranh thủ theo dõi tin tức trên VnExpress để biết thêm về đất nước quê hương trong những ngày xa tổ quốc. Em xin phép đại diện cho các bạn VN ở đây gửi tới VnExpress lời cảm ơn chân thành nhất.
Vừa rồi chúng em có đọc tin về Hoa hậu Mai Phương, thấy đây thật sự là một vấn đề đáng quan tâm. Chúng em phản đối việc trao cho hoa hậu đặc quyền vào đại học vì:
– Không ai bắt buộc Mai Phương dự thi hoa hậu, Mai Phương luôn có quyền lựa chọn giữa nên và không nên. Việc dự thi hoàn toàn do tự nguyện cá nhân, vì vậy nhà nước, Bộ GD&ĐTcũng như các cấp ngành liên quan không có nghĩa vụ phải “bao bọc” Phương từ đầu tới cuối. Chúng ta chân trọng, cảm ơn và nhớ tới Mai Phương như một hoa hậu, đó là món quà xứng đáng dành cho Mai Phương.
– Chúng em từng đọc những bài báo trên HHT, do bạn cùng lớp với Mai Phương viết, trong đó nói rằng Mai Phương muốn thi hoa hậu chỉ để dành được điểm ưu tiên khi thi vào ĐH. Lần khác, chúng em lại thấy Mai Phương nói một câu rằng: “Hoa hậu mà thi trượt đại học thì xấu hổ lắm”, vậy chúng em nên tin ở đâu. Phương luôn tỏ ra là người thông minh, yêu tri thức và đặc biệt nhấn mạnh việc học tập, vậy mà nay, chính cô lại lên tiếng cầu xin một đặc ân, mà không tin tưởng mình có đỗ đại học hay không.
– Xưa nay, chúng ta vẫn luôn đề cao giá trị nhân bản và tri thức. Sắc đẹp không thể nói là không quan trọng nhưng nó đứng hàng thứ yếu. Nếu chúng ta để một người đẹp quyền lựa chọn trường đại học hàng đầu quốc gia, thử hỏi như vậy có công bằng với những người kém may mắn và nhan sắc bẩm sinh. Hãy để mọi người có cơ hội như nhau trước ngưỡng cửa đại học.
– Việc Mai Phương đoạt giải trong cuộc thi hoa hậu VN và thế giới, mang lại vinh dự cho nước nhà, chúng em không phủ nhận điều này, nhưng nó hoàn toàn khác so với các vận động viên thể thao. Thành tích của Mai Phương thực sự đã, đang và sẽ được đền đáp bởi những cơ hội rộng mở trước mắt, cả xã hội luôn chào đón Mai Phương nhưng không vì thế mà Phương có quyền phá vỡ quy chế tuyển sinh. Thực sự chúng em nghĩ và xin nói thẳng rằng, công sức và thời gian Mai Phương đầu tư thi hoa hậu không nhiều, không cực nhọc vất vả như các vận động viên, nên không thể vì thế mà có nhiều ưu đãi quá mức.

1gom