Coco Lee: Mariah Carey của châu Á

Coco Lee.
Sinh ra ở Hong Kong và lớn lên tại San Francisco (Mỹ), Coco Lee tên thật là Farren Lee. Sinh năm 1974, với chiều cao 1m70, cô có vẻ đẹp hiện đại trông rất tây. Album đầu tay Just no other way của cô đã gây một cơn sốt trong giới trẻ yêu nhạc châu Á. Đó là những ca khúc do cô tự sáng tác kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhạc pop và R&B. Nhạc phẩm Just no other way được chọn là ca khúc nhạc nền cho bộ phim hài lãng mạn của Hollywood Cô dâu chạy trốn. Hiện nay, cô cũng đang rất thành công với ca khúc A love before time trong Ngọa hổ tàng long (10 đề cử Oscar năm nay).
Bước ngoặt tình cờ và đáng nhớ suốt đời
Coco từ nhỏ luôn mơ ước trở thành bác sĩ như mẹ mình và đã thi đậu vào trường Đại học California. Năm 1994, cô về Hong Kong nghỉ hè vào đúng lúc hãng Truyền hình TVB tổ chức cuộc thi ca nhạc hàng năm. Coco Lee đăng ký dự thi với hy vọng đoạt giải để có tiền bồi thường cho chiếc xe của mẹ mà trước đó cô đã biến nó thành đống sắt vụn trong một lần va chạm. Cô đoạt giải nhì với bài hát Run To You (Whitney Houston) và là thí sinh duy nhất hát bằng tiếng Anh. Ngay hôm sau, một công ty thu âm đã đặt vấn đề ký hợp đồng vì họ nhận thấy giọng hát của cô có điều gì đó thật đặc biệt. Vậy là, Coco quyết định gác lại giấc mộng trở thành bác sĩ để theo đuổi sự nghiệp ca hát.
Trong vòng 18 tháng sau đó, cô ra mắt 7 album nhạc và liên tiếp giành giải thưởng âm nhạc châu Á: Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm, Video nhạc Hoa hay nhất của MTV năm 1999, 1 trong 12 danh ca được thính giả châu Á bình chọn là nghệ sĩ xuất sắc trong khu vực.
Hiện nay, Coco Lee dự định đến giữa năm sẽ cho ra mắt album đầu tiên bằng tiếng Bắc Kinh và Quảng Đông. Cô đang bắt tay vào thu album tiếng Anh thứ hai với ca khúc của các nhạc sĩ châu Á.
Cô gái cầu toàn và giản dị
Hồi còn đi học Coco được bạn bè gán cho tên Kẻ cầu toàn, bởi cô chưa bao giờ bằng lòng với chính mình và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa. Có lẽ đó cũng là lý do khiến cô chinh phục khán giả Mỹ, điều rất ít các ca sĩ châu Á làm được.
Cô tâm niệm, điều quan trọng nhất là tập trung sáng tác và hát thật hay để các ca khúc của mình có thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhiều người. Và cách tốt nhất để đáp lại lòng chân thành của người hâm mộ là hát hết mình và thường xuyên trả lời thư của khán giả.
Trong một lần trả lời phỏng vấn của tạp chí Time Asia, cô đã tâm sự:
– Điều gì đã khiến cô mang tên Coco?- Chị gái tôi, Nancy, đã nảy sinh ý tưởng này. Loại nước hoa của chị là Coco Channel và cả hai chúng tôi đều nghĩ đó là cái tên đáng yêu. Mọi người hay nhớ đến một cái tên như vậy.
– Coco Lee là người theo chủ nghĩa vô chính phủ, nổi loạn hay là gì?- Tôi là người đam mê thể thao, hoạt bát và thích gây cười cho mọi người… Tôi là người hay đùa nhưng cũng rất Á Đông. Mẹ tôi khá nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái và tôi không được phép nói chuyện với bạn trai cho đến năm 18 tuổi. Tôi phải học và làm việc nhiều.
– Điều gì đã gây cảm hứng cho cô? – Tôi thường nghe nhạc phẩm của Satana, Brian McKnight, Mary J. Blige. Tôi cũng thường xuyên để tâm đến cách phối âm của các tác phẩm. Nhưng hiện nay, ở châu Á việc phối âm vẫn chưa được tốt lắm và tôi không thích nghe những nhạc phẩm mà tôi không học hỏi được điều gì.
– Nếu có ai đó nói với cô nên hát đôi với Britney Spear hay Christina Anguilera. Cô thấy thế nào?- Tất nhiên tôi sẽ chọn Christina Anguilera. Cô ấy có kỹ năng thanh nhạc đáng kinh ngạc và cô ấy nhảy cũng rất cừ. Tôi đã gặp Britney Spear một lần nhưng chúng tôi chưa hề nói chuyện với nhau. Cô ấy xinh xắn và gương mặt đầy thiện cảm. – Cô thường làm gì để thư giãn?- Tôi thường lang thang cùng bạn bè. Hầu hết trong số họ đều ở trong ngành kinh doanh trên Internet và không có ai trong ngành kinh doanh trình diễn.- Cô có hạn chế trong ăn uống không?- Tôi nghĩ rằng người ta có thể ăn bất cứ món nào mình thích nhưng tôi phải giữ họng mình cho tốt và vì thế, tôi không ăn các đồ gia vị, uống rượu hay hút thuốc.- Vậy đã bao giờ cô muốn nói với mọi người rằng “chính tôi hát đấy” khi họ đã nghe nhạc của cô trong cửa hàng đĩa?- Điều này sẽ không xảy ra ở châu Á vì như thế sẽ quá phô trương nhưng tôi sẽ làm như vậy ở Mỹ, vì ở đó mọi người chẳng biết tôi là ai cả.- Cô nghĩ thế nào nếu có nhiều người nhận xét trông cô quá gợi cảm?- Không, tôi nghĩ mình là người duyên dáng, đáng yêu. Mẹ tôi cho rằng tôi có một thân hình đẹp. Tôi không tìm cách bán sex mà bán nhạc của mình. Tôi thích những buổi trình diễn của mình thật sôi nổi nhưng không bao giờ làm điều gì quá lố bịch hay gây thất vọng cho khán giả. Đối với tôi, phải tôn trọng khán giả và hát hết mình thì mới trụ vững được trên sân khấu.
(Theo Time Asia, TGPN).
1gom