’Đưa ra khỏi ngành những cán bộ liên quan đến Năm Cam’

– Đây là một việc nhạy cảm, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với lực lượng công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ nào dính đến việc làm sai lệch hồ sơ vụ án thì dứt khoát phải khởi tố. Nếu cần thiết và đủ chứng cứ sẽ bắt giam. Việc xử lý sẽ rất khó, bởi nguyên tắc xét xử là trọng chứng hơn trọng cung. Cơ quan điều tra phải xác định rõ đâu là quan hệ xã hội, đâu là quan hệ tội phạm. Các chứng cứ phải rõ ràng, rành mạch, để khi xử lý không oan sai, mà vẫn đảm bảo nghiêm minh.
– Có dư luận cho rằng lãnh đạo Công an quận 1, TP HCM, mớm cung, có thể đã làm sai lệch hồ sơ vụ án Phan Lê Sơn. Ý kiến của trung tướng về việc này?
– Vụ án Phan Lê Sơn đang được khôi phục điều tra. Bộ Công an đã tập trung những điều tra viên giỏi nhất. Một tổ công tác đặc biệt do đại tá Trần Văn Nho, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra của Bộ, cùng 15 điều tra viên là những người nhiều kinh nghiệm tấn công xã hội đen, đã vào TP HCM khôi phục điều tra những nghi án có sự can thiệp “ngầm” của Năm Cam. Nếu trong vụ án Phan Lê Sơn phát hiện có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ thì sẽ phải xử lý cương quyết trước pháp luật.
– Tăng cường điều tra viên như vậy có phải còn nhằm điều tra rõ những “cái ô” của Năm Cam?
– Đương nhiên là phải có việc đó, nhưng không phải lực lượng bổ sung này chỉ làm nội bộ, mà là làm toàn diện. Đến nay, chúng tôi đã khởi tố 85 tên, trong đó bắt 60. Để làm triệt để, nhanh chóng thì mỗi tên phải có một điều tra viên đảm trách. Với vụ Khánh “trắng” ở Hà Nội mấy năm trước, chúng tôi huy động tới 21 điều tra viên đánh liên tục ngày đêm. Ở vụ này, mới chỉ sử dụng hơn chục anh em, trong khi tính chất lại phức tạp, đối tượng có kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng. Vì vậy, chúng tôi sẽ còn tiếp tục tăng cường thêm các điều tra viên giỏi ở các địa phương.
– Tổ chức tội phạm Năm Cam đã bị phá, song hoạt động tội phạm ở TP HCM vẫn chưa dứt hẳn. Phải chăng có những băng nhóm mới ngoi lên, hoặc đàn em còn lại của ông trùm vẫn hoạt động?
– Tội phạm có tổ chức theo kiểu xã hội đen ở TP HCM không chỉ có Năm Cam. Vì vậy phải chủ động phòng ngừa việc băng tội phạm khác thế chân Năm Cam, ngóc đầu dậy. Rất nhiều nhóm giang hồ hoạt động cơ hội, chỉ chờ Năm Cam “nằm xuống” là xuất đầu lộ diện, làm mưa làm gió. Đã có băng trước đây mua súng để đối phó với Năm Cam, nhưng khi nghe tin đối thủ bị bắt, đã tự nguyện khai báo, nộp vũ khí cho cơ quan công an.
Có thể nói hiện vẫn còn một số băng tội phạm xã hội đen hoạt động. Tinh thần chỉ đạo nhất quán của Bộ Công an là phải liên tục, chủ động tấn công loại tội phạm này.
(Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động)

1gom