Israel cho phép người Palestine quay trở lại làm việc

Theo ông Vatikai, Israel đã quyết định cho phép 3.200 người Palestine quay trở lại làm việc trên lãnh thổ của họ trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch sẽ không hiệu quả, vì một số người Palestine gần đây không chấp nhận “đặc ân” này với mục đích phản đối các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Palestine, trong thời gian vừa qua. Những người Palestine được phép quay trở lại làm việc là những cá nhân có giấy phép đi thăm hay làm việc bên Israel trước khi cuộc chiến ném đá bùng nổ hồi tháng 9. Tuổi của họ phải trên 35, đã lập gia đình.
Trước khi bạo lực nổ ra, mỗi ngày, có khoảng 120 nghìn người Palestine sang Israel làm việc, một nửa trong số họ có giấy phép. Kể từ khi Israel áp đặt lệnh phong toả tại khu Bờ Tây và Dải Gaza, người Palestine đã bị cấm không được sang lãnh thổ của Israel, đặc biệt từ sau vụ một tài xế người Palestine, có giấy phép làm việc tại Israel trong 6 năm, đâm xe vào một bến đỗ đông người khiến 14 người Do Thái thiệt mạng và 21 người khác bị thương.
Theo các số liệu không chính thức từ cảnh sát Israel, khoảng 20 nghìn người Palestine vẫn lén lút chạy sang làm việc tại Israel. Liên Hợp Quốc đã công bố tỷ lệ người thất nghiệp tại Dải Gaza là 60% và ở khu Bờ Tây là 40%. Bộ Tài chính Palestine thông báo kinh tế Palestine đã thiệt hại gần 4 tỷ USD do lệnh phong toả của Palestine. Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chỉ trích Chính phủ của ông Sharon áp đặt các chính sách cứng rắn đối với người Palestine khiến đời sống của họ trở nên khó khăn.
N.T. (theo Reuters & CNN, 10/4)

1gom