Đối thoại với diễn viên Hoàng Dũng

Di
Diễn viên Hoàng Dũng.

– Dường như “Thầy khoá làng tôi” đã mang đến cho anh một phong cách diễn khác?
– Đúng là vở diễn đó đã đi sâu khai thác ở một dạng vai khác, một mảng diễn dân gian, phóng túng hơn, không bị gò bó. Tôi thích những vai diễn kiểu như vậy, hơi khác bản thân mình, gai góc một chút…
– Dạo này không thấy anh tham gia phim truyền hình?
– Tôi vẫn tham gia nhưng có chọn lựa hơn, chủ yếu là lồng tiếng thôi. Đóng phim thì phần vì đang học, không có thời gian, phần vì cũng tìm được ít vai thích hợp.
– Anh định chuyển sang nghề đạo diễn?
– Mình bây giờ đã nhiều tuổi, vai diễn bắt đầu ít, nên đi học đạo diễn hợp lý hơn. Đây là một nghề rất hay. Đạo diễn luôn ấp ủ một cái gì đó lớn hơn diễn viên.
– Hiện nay, có một thực tế là là hầu hết phim truyền hình VN đều lồng tiếng. Anh thấy thế nào?
– Là người lồng tiếng rất nhiều, thậm chí còn chữa lời cho những vai diễn khó, những vai diễn chưa tới. Rất nhiều phim làm xong rồi phải chữa. Và cũng rất nhiều diễn viên vào vai mà không thuộc lời, phải có người make lời ở ngoài. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, có lúc, việc lồng tiếng sai không thể chữa được nên có tình trạng khi phim phát sóng, mồm diễn viên một đằng, người lồng nói một nẻo, không những không khớp mà còn thành ra ông nói gà, bà nói vịt. Chính vì vậy mà khâu duyệt phim cần phải sâu sát hơn nữa.
– Anh cho rằng vấn đề khó khăn nhất của sân khấu hiện nay là gì?
– Khó khăn nhất vẫn là thiếu kịch bản hay. Thứ nữa là thiếu sự đầu tư thích đáng cho sân khấu. Một sân khấu được thiết kế với số tiền 1 triệu sẽ khác với sân khấu được đầu tư 10 triệu đồng. Đừng nghĩ rằng chỉ có diễn viên mới là yếu tố quan trọng hấp dẫn người xem. Một sân khấu thiết kế đẹp sẽ khích lệ, động viên người nghệ sĩ rất nhiều. Cho nên, vấn đề đầu tư cho sân khấu, diễn viên, cho người viết kịch bản, trang thiết bị … đều rất quan trọng.
– Cho đến bây giờ, anh đã có vai diễn nào thực sự tâm đắc chưa?
– Chưa, tôi vẫn đang tìm nó. Tôi mơ ước có một vai diễn thật sự tâm đắc. Tôi đã có những vai diễn được công nhận, một số nhân vật được nhắc tới, nhưng nó vẫn chỉ dừng lại ở sự yêu thích … được ghi nhận ở một thời điểm nào đó, chứ chưa tìm được vai diễn để đời.
– Mong muốn của anh?
– Đối với người diễn viên, điều mong muốn nhất là có nhiều vở diễn hay. Khán giả không hoàn toàn quay lưng với sân khấu, chỉ có điều thưa thớt mà thôi. Làm sao để mỗi người dân muốn có một chiếc vé đi xem như một niềm vui cuối tuần.
– Xin cảm ơn anh!
(Theo MASK)

1gom