Thương mại hoá âm nhạc

H
Ca sĩ Hiền Thục.

Cung cách thị trường hóa âm nhạc đang hồi cực thịnh đã làm khoảng cách giữa hai thế hệ người nghe ngày càng xa. Một fan nhạc trẻ nói: “Không thể buộc chúng tôi cùng sống với thời của thế hệ trước. Giọng hát chỉ là một phần, khi mà những buổi diễn sôi động còn có trang phục đẹp, màn nhảy múa vui nhộn và nhiều ca sĩ trẻ xây dựng hình ảnh họ như một cô gái hạnh phúc. Đó cũng là mơ ước của chúng tôi!”. Một nhạc sĩ trẻ nói: “Chúng tôi phải sáng tác liên tục, nếu dừng lại là chết. Chẳng ai nhớ đến mình nữa vì nếu đã chấp nhận làm nhạc thời trang thì phải theo kịp thị hiếu. Tôi không thể làm khác hơn trong tình hình bây giờ”.
Thương mại hóa âm nhạc còn lan rộng ở thị trường băng đĩa. Cùng thuộc dòng nhạc pop, doanh số của một ca sĩ “chính thống” chừng 4-5 nghìn đĩa, một ca sĩ thị trường là 40 nghìn đĩa.
Các ca sĩ được “thương mại hóa” vẫn đang xuất hiện ngày một nhiều. Có nhiều người băn khoăn phải chăng tính độc lập của nghệ thuật nhường chỗ cho tính thương mại? Đúng hay không sẽ tuỳ thuộc vào các đối tượng thưởng thức giữa thời buổi bùng nổ nhiều “loại hình” ca nhạc như hiện nay.
(Theo Thanh Niên, 10/4)

1gom