Kiện Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau tới cùng vì danh dự

Vụ kiện của ông Châu xoay quanh quyết định xử lý hành chính của Chi cục Quản lý thị trường, mà theo ông là gây hại cho doanh nghiệp cả về vật chất và uy tín. Sáng 18/4/1999, Đội Kiểm tra quản lý nguyên liệu thủy sản chuyên ngành tỉnh Cà Mau kiểm tra và lập biên bản lô tôm sú hơn 337 kg sơ chế của ông Châu tại xưởng hợp tác chế biến thủy sản Tắc Vân. Lý do là đội đã kiểm tra bằng phương pháp cảm quan, khẳng định tôm được bơm tạp chất 5-7% (để tăng gian khối lượng). Căn cứ vào biên bản kiểm tra này, ngày 15/6/1999, Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau ra quyết định xử lý vi phạm hành chính: phạt 5 triệu đồng, tịch thu toàn bộ lô hàng.
Thế nhưng, hai lần xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm tra chất lượng vệ sinh thủy sản chi nhánh 5 (ngày 24/4/1999) thì kết quả lại là không có việc chích nước phù đuôi tôm. Ngoài ra, kết luận xét nghiệm cho thấy tôm không an toàn cho xuất khẩu. Điều ngạc nhiên là lô hàng đã được Chi cục Quản lý thị trường bán cho một xí nghiệp chế biến xuất khẩu, mà theo quy định của Bộ Thủy sản, là điều cấm.
Ông Châu làm đơn kiện từ 19/7/1999, nhưng mãi đến 27/1/2000, TAND tỉnh Cà Mau mới ra được bản án sơ thẩm, bác yêu cầu của nguyên đơn. Đến phiên tòa phúc thẩm ngày 22/9/2000, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM phán: “Cấp sơ thẩm (TAND Cà Mau) đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng” và hủy bản án hành chính sơ thẩm. Lý do là ông Châu chưa qua thủ tục khiếu nại và lẽ ra cấp sơ thẩm phải hướng dẫn ông khiếu nại trước khi khởi kiện.
Sau phiên phúc thẩm, ông Châu đã làm đơn khiếu nại và được Chi cục Quản lý thị trường trả lời… Không đồng ý với phúc đáp của Chi cục, ngày 24/11/2000, ông làm đơn khởi kiện theo quy định, nhưng cho đến nay TAND tỉnh Cà Mau chưa có phản hồi.
(Theo KTSG, 20/4)

1gom