Đạo diễn Trần Văn Thuỷ – một trái tim nhân hậu

Đạo diễn Trần Văn Thuỷ đã chu cấp học bổng cho nhiều học sinh nghèo, và đưa trẻ em khuyết tật ra TP HCM chữa trị. Bên cạnh đó, ông đóng góp xây 7 cây cầu ở quê cha và xây dựng trường học. Nhiều bạn đồng nghiệp cho rằng, chính từ hoạt động từ thiện mà nghệ sĩ này đã làm nên những thước phim tài liệu chân thực và sống động.
Tháng 11/1970, tại LHP Quốc tế Leipzig, bộ phim đầu tay Những người dân quê tôi của Trần Văn Thuỷ, quay ở chiến trường Quảng Đà đoạt giải Bồ Câu Bạc. Những nhân vật trong phim đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người xem: ông cụ Niên say mê cây cảnh và hội họa bị lính Nam Triều Tiên sát hại chỉ vì viết một chữ Hán, cô Xoa xinh đẹp bị đạn pháo phá hỏng khuôn mặt trở thành nữ anh hùng… Khi xem cảnh quay ấy, nhiều khán giả Đức hỏi vui rằng: “Chiến sự ác liệt như vậy mà tại sao người quay phim vẫn không chết?”.
Năm 1980, bộ phim Phản bội giành giải vàng LHP Việt Nam, rồi Hà Nội trong mắt ai cũng giành vòng nguyệt quế năm 1988. Tác phẩm đặc sắc nhất của Trần Văn Thuỷ phải kể đến Chuyện tử tế. Phim kể về thân phận của những người nghèo khổ dưới đáy xã hội với cách diễn đạt rất chuẩn xác và sắc nét. Bộ phim đi dự LHP Leipzig với áp lực rất lớn vì có tới 350 phim tranh tài. Nhưng cuối cùng, tác phẩm vẫn giành giải Bồ Câu Bạc và báo chí nước ngoài đã gọi đó là “Quả bom đến từ Việt Nam nổ tung ở thành phố Leipzig”.
(Theo Gia Đình Xã Hội)

1gom