Lý giải của Giám đốc Công an TP HCM về sự bùng phát trọng án

– Thưa ông, nguyên nhân của tình trạng bùng phát trọng án vừa qua là gì?
– Nguyên nhân một phần do cơ quan chức năng, một phần do tội phạm các tỉnh theo dòng người nhập cư vào thành phố ngày một nhiều, việc giáo dục, quản lý đối tượng ở cộng đồng cũng chưa tốt; đưa đối tượng vào các trường giáo dục, giáo dưỡng còn chậm; việc tuần tra của dân phòng, công an các phường, xã sau 0h yếu, tạo một thời gian trống cho bọn tội phạm hoạt động.
Đúng là các vụ án mạng Metropolis (quận 1); thanh toán giữa hai băng cho vay nặng lãi (quận 8); sát hại anh Đặng Vũ Thắng, cán bộ Thảo Cầm Viên; hay bắn người, cướp tiệm vàng ở quận 7, đã gây hoang mang cho dân chúng. Nhưng theo thống kê của chúng tôi, 6 tháng đầu năm, tình hình phạm pháp hình sự giảm trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt, loại tội phạm như cướp giật có phương tiện, giết người cướp của… giảm từ 30% đến trên 40%.
– Nếu cộng cả 4 vụ trên, và mới đây nhất là vụ công an quận Bình Thạnh bị đâm, thì tính chất, mức độ của bọn tội phạm được nhìn nhận ra sao?
– Vụ đâm một chiến sĩ cảnh sát khu vực ở quận Bình Thạnh cách đây mấy hôm, hay xa hơn nữa là vụ đâm chiến sĩ trinh sát hình sự ở đường Hải Triều, quận 1, cũng không thể kết luận “bọn tội phạm tấn công cả lực lượng công an”. Bởi do xích mích cá nhân, công an lúc đó lại mặc thường phục.
– Việc phá án chậm làm cho việc phòng ngừa, răn đe, giáo dục đối tượng bị hạn chế, nếu không muốn nói “bọn tội phạm nhờn mặt với pháp luật”?
– Theo tôi, chưa hẳn là như vậy. Bọn tội phạm có tổ chức, thường là những đối tượng vào tù ra khám nhiều lần, biết rõ hành vi của mình tội cỡ nào. Do đó, gây án xong là chúng chạy trốn. Nếu là tội phạm ở địa phương thì việc truy bắt thuận lợi hơn. Tuy nhiên, lực lượng công an nắm thông tin về những đối tượng này còn yếu. Cái khó là lôi được tên đầu sỏ, chỉ huy, vì bọn này thường đứng xa, và giấu mặt khá kỹ.
– Ở Hà Nội, nếu xảy ra những vụ án lớn, lập tức Công an Hà Nội tổ chức họp báo thông tin kịp thời để hướng dẫn dư luận. Nhưng ở TP HCM thì chưa làm việc này?
– Chúng tôi cũng đã tính tới việc họp báo, nhưng xét thấy về nghiệp vụ, có những tình tiết không thể tiết lộ được. Tuy nhiên, Chúng tôi vẫn thống nhất, mở rộng cửa với báo chí, cung cấp những tư liệu cần thiết có thể được. Cách làm này cũng là thể hiện sự đánh giá cao của chúng tôi với báo chí trong việc hợp tác giúp lực lượng công an tấn công, ngăn ngừa tội phạm.
– Có việc dân cấp báo, nhưng công an lại thờ ơ, vô trách nhiệm. Việc này có đồng nghĩa với đồng lõa, tiếp tay cho tội phạm?
– Đúng quá đi chứ. Đảng và nhân dân tin tưởng giao trách nhiệm cho anh mà anh không làm, né tránh là có tội với nhân dân. Chúng tôi cũng đã nghe phản ánh về vấn đề này. Do đó, chúng tôi quyết tâm vừa tấn công tội phạm, vừa xây dựng lực lượng. Trước mắt, củng cố cho bằng được lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát khu vực. Mới đây chúng tôi có quyết định: Quy trách nhiệm từ giám đốc trở xuống đến cán bộ, chiến sĩ, công an khu vực, nếu để xảy ra vụ việc trên lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thực chất đã có những phó phòng, phó công an quận phải chịu trách nhiệm và bị cách chức rồi.
Nhưng có đi sâu đi sát cơ sở, gần gũi anh em cán bộ, chiến sĩ mới hiểu và thông cảm. Tôi ví dụ công an phường, xã, trăm thứ đè nặng lên vai, trong khi đó gặp thiếu thốn đủ điều, phương tiện liên lạc, đi lại, ngay cả điện thắp sáng cũng bị khống chế, làm tăng ca, tăng giờ, nhưng chính sách quy định không được hưởng thêm quá… 4 ngày/tháng. Tuy nhiên không thể đổ thừa cái đó, mà là trách nhiệm phải làm.
– Kế hoạch ba giảm: tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm, rõ ràng chưa chuyển biến nhiều. Đại tá có nghĩ đến việc thành lập “Lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện thực hiện ba giảm”?
– Chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố, Bộ Công an, cho phép làm thí điểm ở một vài nơi. Đây cũng là cách tạo công ăn việc làm cho những thanh niên có phẩm chất tốt, có sức khỏe, văn hóa. Chúng tôi đang kiến nghị cấp trên cho phép thành lập, vận động xây dựng quỹ khen thưởng chống tội phạm, nếu được phép thì đây là nguồn tài chính động viên kịp thời những cá nhân, tập thể làm tốt công tác phòng chống tội phạm.
– Hiện việc điều tra vụ án giết hại anh Thắng, cán bộ Thảo Cầm Viên, và vụ bắn nhau ở vũ trường Metropolis đã đến đâu?
– Đến nay vẫn đang tập trung lực lượng tích cực truy tìm thủ phạm. Vụ vũ trường Metropolis đã bắt gần hết đối tượng tham gia trực tiếp, chỉ còn A Lý. Vụ anh Thắng bị sát hại, đến nay hướng điều tra đã được mở rộng và có nhiều tín hiệu khả quan, chúng tôi quyết tâm đem về kết quả.
(Theo NLĐ)

1gom