Đăk Lăk: Nhân chứng khẳng định người chồng đã giết vợ

Trong thời gian lặn lội tìm cách giải oan cho con trai của mình là Trần Xuân Niên, người bị kết án tử hình trong vụ án giết người này, bà Hoa đã tìm được anh Toàn. Theo lời kể của Toàn, khoảng 24h hôm đó, anh được ông Thành, Trưởng công an xã Ea Ô nhờ chở một người ở thôn 3A đi cấp cứu. Đến nơi, anh thấy một người nằm ngoài sân lăn lộn gào thét: “Cọp, cọp…” không ngớt (sau này, Toàn biết người đó là Hoàng Thưởng Lăng). Trên cổ anh này là vết cắt ngang, khi nói bọt nước cứ phì phì, thế nhưng anh ta lại rất khỏe, tỉnh táo. Trưa hôm sau, tại Bệnh viện 33 của huyện, khi bà Hoàng, chị ruột Lăng ra ngoài ăn cơm, Lăng buột miệng tâm sự với Toàn: “Chiều qua, vợ chồng cãi lộn. Nửa đêm, vợ xuống bếp lúi húi hâm lại đồ ăn, tôi tưởng là… cọp, nên sẵn dao bên cạnh nhảy xuống chém. Đến khi phát hiện ra, vội kêu hai đứa con dậy nói: Mẹ chết rồi. Sau đó tôi cầm dao tự cứa vào cổ mình (Lăng còn dùng tay minh họa động tác cứa qua cứa lại của mình)”.
Đến đoạn này thì bà Hoàng vào, chửi Lăng: “Mày im đi, đừng lải nhải nữa, công an sẽ bắt mày”. Hồi sau, bà Hoàng cũng dặn Toàn: “Không được kể chuyện này với ai. Để nó nuôi con”. Tiếp đó một thời gian, bà Hoàng còn xuống đưa cho vợ Toàn 200.000 đồng, gọi là “tiền đổ xăng”…
Tòa sơ thẩm: Rõ ràng Niên, Hảo giết người
Đầu năm 2000, anh Toàn, nhân chứng quan trọng trong vụ án chuyển gia đình lên Lâm Đồng và câu chuyện đối với anh cũng trôi dần. Về phía cơ quan pháp luật, sau 9 tháng điều tra, cơ quan công an, VKS đã khẳng định Trần Xuân Niên và Nguyễn Văn Hảo là thủ phạm vụ giết người, và TAND tỉnh Đăk Lăk đưa vụ án ra xét xử.
Theo lập luận của các cơ quan pháp luật, đầu tháng 12/1999, do xô xát, Lăng đã đánh gây thương tích nhẹ với Niên và Hảo. Ngày 11/12/1999, Niên, Hảo yêu cầu Lăng trả trước 200.000 đồng. Lăng nói không có, làm Niên, Hảo tức giận, dọa giết cả nhà Lăng. Đêm đó, hai người chơi bài với một số người khác, đến khoảng 24h, giả vờ “cháy túi”, Niên kéo Hảo ra ngoài… đi gây án. Thấy chị Hoàng Thị Nón xuống bếp ăn khuya, Niên liền chém vào cổ làm chị chết tại chỗ. Lăng chạy đến cứu thì bị Hảo chém vào cổ, bị thương. Sau đó, Hảo về nhà ngủ, Niên quay lại chơi bài tiếp tới sáng.
Cho tới buổi thẩm vấn cuối cùng tại phiên tòa sơ thẩm, Niên và Hảo vẫn một mực “chối tội”. Các bị cáo khai rằng sở dĩ mình nhận tội tại cơ quan điều tra là do bị bức cung. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận và khẳng định hành vi của hai người đã “đủ căn cứ pháp lý để kết luận”. Và vụ án kết thúc rất… có hậu, khi hai kẻ “phạm tội” chịu án tử hình và chung thân.
Hoãn xử phúc thẩm để tiếp tục làm rõ
Bản án được tuyên trong khi lời khai của các nhân chứng còn nhiều điểm cần phải làm rõ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết luận của cơ quan điều tra. Đặc biệt, nhân chứng quan trọng của vụ án, Trần Văn Toàn, lại chuyển đi nơi khác, mang theo những bí mật của vụ giết người. Toàn cho biết, đầu năm nay, anh mới biết vụ án đã được đưa ra xét xử, kết án người mà anh cho rằng không phạm tội.
Tuy nhiên, sau những nỗ lực của mẹ người lĩnh án tử hình, anh Toàn đã được mời lên tòa làm việc. Toàn cho biết, tháng 5 vừa qua, khi biết tòa chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bà con xã Ea Ô đã thuê cả xe ca ra dự. Sau khi “quần” anh một buổi, tòa đã hoãn xử. Cõ lẽ lời chứng của Toàn đã củng cố nghi vấn lật ngược bản án sơ thẩm: Hảo, Niên vô tội. Bởi nó hoàn toàn phù hợp với lời khai của các nhân chứng khác là anh Quế, Nguyện, những người khai rằng đêm xảy ra án mạng, Niên, Hảo vẫn đang cùng họ đánh bài ở nhà anh Nhân.
Tuy nhiên, phiên tòa phúc thẩm muốn tiến hành còn phải đợi kết quả điều tra bổ sung của Công an tỉnh Đăk Lăk.
(Theo Thanh Niên)

1gom