Trung Quốc cho phép Mỹ gặp phi hành đoàn

T
Tổng thống Bush bình luận về sự việc.

Theo BBC và Reuters, việc chiếc máy bay do thám phản lực cánh quạt EP-3 hạ cánh khẩn cấp trên đảo Hải Nam, sau khi va chạm với một máy bay chiến đấu của Trung Quốc, ngoài Biển Đông, đã làm cho quan hệ Mỹ – Trung càng thêm căng thẳng. Tất cả lại diễn ra đúng vào lúc Tổng thống Bush sắp đi đến quyết định về việc bán vũ khí trọn gói cho Đài Loan. Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Triền, đang ở Paris, phát biểu ông “hy vọng sẽ có một giải pháp thích hợp”.
Hai nước đã đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân va chạm. Theo Bắc Kinh, EP-3 (4 động cơ) đã đâm vào mũi và cánh trái của máy bay Trung Quốc. Còn người đứng đầu Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Dennis Blair, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hawaii rằng có lẽ đây là một tai nạn do máy bay chiến đấu Trung Quốc húc phải EP-3. Hiện người phi công lái chiếc máy bay này vẫn mất tích.
Mỹ đã cử ba nhà ngoại giao tới đảo Hải Nam mong gặp được các thành viên phi hành đoàn. Hiện họ đang ở thành phố Tam Gia, phía tây sân bay quân sự Linh Thuỷ, nơi EP-3 hạ cánh.
Lo sợ lộ bí mật
Chiếc máy bay do thám EP-3 có rất nhiều thiết bị theo dõi tế nhị. Một quan chức Mỹ còn phát biểu với hãng AP là lẽ ra phi hành đoàn nên phá huỷ các thiết bị càng nhiều càng tốt. Nhà phân tích quốc phòng Paul Beaver bình luận, đối với Mỹ sẽ là tai hoạ, “nếu Trung Quốc tiếp cận được với chiếc máy bay, các máy tính và đĩa cứng”.
Máy bay của Mỹ
Theo AP, chiếc máy bay EP-3 không trang bị vũ khí, được thiết kế để nghe các tín hiệu radio và theo dõi các vùng sóng radar. Nó dài 35 m, cao khoảng 10 m và sải cánh rộng 30 m. Máy bay cất cánh từ Okinawa, Nhật Bản.
Minh Châu
 

1gom